Tản mạn chuyện “thượng đế”

Chủ doanh nghiệp từng tài trợ cho các bạn trẻ Việt Nam tham gia cuộc thi “Chinh phục Đỉnh Everest” đã từng nói với tôi: “Cao hơn Đỉnh Everest là “thượng đế” và với giới doanh nhân, “thượng đế” chính là khách hàng. Cho nên, mãi mãi công việc của chúng tôi là chinh phục khách hàng của mình và đỉnh cao luôn ở phía trước”.
Tản mạn chuyện “thượng đế”
Các doanh nhân được Chính phủ đánh giá là động lực phát triển đất nước

I. Câu nói của vị chủ doanh nghiệp ấy cứ đeo đẳng trong suy nghĩ của tôi.

Có những lần đọc báo, thấy cá basa của Việt Nam đưa vào Hoa Kỳ hay một số thị trường nước ngoài luôn bị rình rập chuyện kiện tụng vì lý do này, lý lẽ khác, còn các nhà sản xuất và xuất khẩu thì đôn đáo lo chạy luật sư để ứng phó. Chợt tự hỏi, không biết mình đã được ăn món cá da trơn này chưa, đặc sản Việt Nam sao mà xa lạ với mâm cơm người Việt? Đến một quán ăn khá sang trọng, gọi món cá “basa”, người nói kẻ nghe thế nào mà lại thấy nhà bếp mang ra đặt trước mặt mấy con cá nho nhỏ với giá đắt ngất ngưởng, té ra là món cá “saba” của Nhật (!?). Vì sao doanh nghiệp “làm cá basa” không ai nghĩ đến mâm cơm của người Việt? Rồi đến những cuộc “giải cứu” hết dưa hấu, đến trái vải, hành tím; rồi cả lợn, gà mỗi khi ế hàng, chỉ vì cửa khẩu bị tắc do sự thất thường của nhà nhập khẩu láng giềng...

Thế nhưng, các vụ ngộ độc của bếp ăn tập thể , các phóng sự “rùng rợn” về thực phẩm bẩn, câu chuyện “rau hai luống, lợn hai chuồng”, tiêm thuốc mê, lạm dụng chất bảo quản trong chăn nuôi hay trồng trọt tràn lan trên mặt báo, màn hình rồi đến cả nghị trường và đi vào dân gian với thành ngữ “con đường ngắn nhất là từ mồm đến nghĩa địa”. Nhắc đến lại thêm buồn là câu chuyện về tơ lụa Việt Nam vốn nổi tiếng từ xa xưa, có doanh nhân nỗ lực

đã tạo nên thương hiệu hàng Việt, nhắc đến là tin tưởng xen lẫn tự hào, bỗng một ngày, mọi người “ngã ngửa” khi hay tin đó là hàng chợ của nước ngoài dán nhãn “made in Vietnam” (!).

Ở cơ quan, thấy các đồng nghiệp nhận thùng hàng mua online từ nước ngoài gửi về. Mọi người đang suýt xoa, kẻ khen đẹp, người khen giá hời so với hàng nhập khẩu...; bỗng có ai thảng thốt: “Té ra hàng Việt các cậu ơi!”. Không rõ trong lời thảng thốt ấy sáng lên vì niềm tự hào hay tối đi vì sự thất vọng. Ra chợ trời, đụng chợ cóc hay gặp cả những người bán dạo mang bọc những giày dép, hàng may mặc hay tiêu dùng nói là “hàng Việt Nam xuất lỗi” khiến người mua nửa tin nửa ngờ về chất lượng hàng Việt. Trong khi ấy, báo chí lại đăng tin, truyền hình đưa lên màn ảnh câu chuyện hàng nước ngoài giả danh hàng Việt, trộn lẫn với hàng Việt hay gắn nhãn hàng Việt.

II. Lại thêm câu chuyện nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư vào Việt Nam, đó là điều đáng mừng chứ sao. Đôi lúc lăn tăn nghĩ tới cả những thương hiệu vốn được coi là “màu cờ sắc áo” của hàng Việt. Cho dù đó là lẽ thường tình của cơ chế thị trường, mừng vì thấy mình đã hòa trong đại dương hội nhập với kinh tế thế giới, với những APEC, WTO, CPTPP... và quan trọng nhất là chỉ tiêu GDP; nhưng vẫn không khỏi hoài niệm về một thời, chỉ nhắc tới những thương hiệu đó đã hình dung ra sức mạnh của hàng Việt.

III. Đã 8 năm tiến hành Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại nhiều tác động tích cực khi hướng tới những mục tiêu “vận động tất cả người dân thay đổi nhận thức và hành vi theo hướng ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà kinh doanh dịch vụ trong nước sản xuất”. Các cuộc triển lãm, hội chợ được mở ra, các quỹ xúc tiến được thiết lập, các chương trình khuyến mại, các cuộc thi quảng bá hình ảnh, thương hiệu, các chính sách, văn bản pháp luật hỗ trợ cho doanh nghiệp... Hàng Việt Nam tốt lên, tiêu thụ được cũng nhờ một phần quan trọng từ cuộc vận động này. Trung ương, Mặt trận trực tiếp phát động và kiên trì vận động. Nhưng không lẽ, cuộc vận động chỉ đến từ một chiều là người mua - tức là “thượng đế” - phải ưu tiên để giúp các doanh nghiệp; trong khi không ít doanh nghiệp - trên thực tế - đã vươn tới tầm mà “thượng đế” phải tìm đến. Và đương nhiên, cái tâm thế ỷ lại, nhờ cậy sự ưu tiên khiến không ít doanh nghiệp mất đi động lực phát triển, đặc biệt là về chất lượng và hiệu quả công nghệ, giữa lúc thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ đi cùng những thay đổi có tính chất đột phá, sẵn sàng gạt sang bên lề sự lạc hậu và bỏ lại đằng sau những kẻ chậm nghĩ.

Nhớ lại phương châm mà chủ doanh nghiệp coi việc chinh phục khách hàng như “thượng đế” là điều quan trọng nhất, tôi muốn hiểu hai chữ “thượng đế” theo nghĩa rộng hơn. Tại sao không phải là doanh nghiệp Việt Nam và thành quả là hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, thị trường Việt Nam? Cứ nhớ lại một thời ở Việt Nam, sắm được một món “hàng nội địa” thì rất hể hả vì tin chắc rằng sẽ có chất lượng tốt nhất vì nghe “lý sự” của người Nhật là, cái gì “xịn” nhất phải dành cho đồng bào trước rồi mới ra thiên hạ. Cái “lý sự” ấy thật sâu sắc cả trên phương diện vật chất và tinh thần. Tại sao chúng ta lại không mang tâm thế ấy khi chúng ta đã trưởng thành và tự tin trong cuộc cạnh tranh với thiên hạ? “Hàng Việt Nam hãy chinh phục người Việt Nam”, tại sao không ?

IV. Cho đến một hôm, đọc tin thấy Người đứng đầu Chính phủ sắp gặp gỡ doanh nhân trong một nỗ lực động viên lực lượng giờ đây đã được coi là động lực của sự phát triển đất nước, với tinh thần khởi nghiệp mà Chính phủ cũng khởi nghiệp theo cách phấn đấu cho những phẩm chất không hẳn là mới, nhưng chưa bao giờ được nói đến như một nguyên lý hành động của một thời kỳ mới - đó là kiến tạo, là liêm chính, là đang bước vào thời đại 4.0… Nhớ lại câu nói của doanh nhân quan niệm chinh phục khách hàng của mình luôn là đỉnh cao ở phía trước, tôi tìm đường link để được bày tỏ suy nghĩ của mình với Thủ tướng, rằng tại sao đến nay chúng ta vẫn giữ cái tâm thế khởi đầu từ 8 năm về trước “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tại sao ta không đủ sự tự tin để chuyển sang tâm thế “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Thật bất ngờ, theo dõi bài nói chuyện của Thủ tướng trong buổi gặp gỡ doanh nhân, thấy ông nhìn vào mảnh giấy trước mặt, đặt câu hỏi gần như đúng với tinh thần trên, với cách diễn đạt như một sự gợi ý để cử tọa cùng chia sẻ. Rồi bẵng đi một thời gian, lúc gặp ở hành lang Quốc hội, Thủ tướng tiếp tục khích lệ tôi, có ý kiến gì đóng góp vào việc chung, cứ trao đổi với ông.

V. Mới đây, tại kỳ họp toàn thể của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, biết rằng đây là diễn đàn rất quan trọng, chính là cơ quan đứng ra tổ chức và vận hành Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, lúc giải lao, Thủ tướng kéo tôi vào chỗ có mặt nhiều vị khách quan trọng. Tôi vừa bày tỏ ý kiến của mình thì cả Thủ tướng và Chủ tịch Mặt trận đều đề nghị ưu tiên cho tôi được phát biểu trước, cho dù chưa đăng ký. Và những điều chia sẻ trong bài báo này đã được trình bày một cách ngắn gọn trước cử tọa của phiên họp toàn thể.

VI. Xuân này, với tôi, đó là một mùa Xuân hy vọng và dù thế nào thì nền kinh tế của chúng ta trước hết phải chinh phục được chính người Việt Nam chúng ta. Với dân số xếp hạng thứ “mười mấy” của thế giới có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, thì thị trường Việt Nam cũng chính là bệ phóng quan trọng hàng đầu để doanh nghiệp trong nước vươn mạnh ra thế giới.

Dương Trung Quốc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ Petrolimex 2024 tại Quảng Ninh.
Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động