Thanh toán không dùng tiền mặt đang phổ biến ở Việt Nam

Trong khuôn khổ Lễ công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin và dùng được người tiêu dùng bình chọn năm 2017 diễn ra chiều 8/12, ấn phẩm Tư Vấn Tiêu Dùng (thuộc Thời Báo Kinh Tế Việt Nam) đã tổ chức tọa đàm “Tiêu dùng không tiền mặt".
Thanh toán không dùng tiền mặt đang phổ biến ở Việt Nam
Các diễn giả tham dự tọa đàm

Tại tọa đàm, các diễn giả đã chỉ ra rằng, xu hướng không dùng tiền mặt sẽ là tất yếu bởi một nghiên cứu được công bố gần đây của Nielsen cho thấy, dự báo đến năm 2025, Người tiêu dùng kết nối sẽ chiếm gần 40% dân số toàn cầu và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hàng năm trên toàn thế giới. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các nền tảng kinh doanh dựa trên công nghệ, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực có mức độ tăng trưởng về số lượng Người tiêu dùng kết nối cao nhất toàn cầu, đặc biệt là các thị trường đang phát triển như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam, hơn 3/4 Người tiêu dùng kết nối đến từ tầng lớp có mức thu nhập cao (76%) và khoảng 2/3 đến từ tầng lớp trung lưu (62%) và 43% đến từ nhóm có thu nhập thấp hơn. Hầu hết đây là những người trẻ, sống tại các khu vực thành thị và có xu hướng mua sắm để nâng cấp cuộc sống của mình. So với những người sử dụng Internet khác, Người tiêu dùng kết nối là những người có xu hướng mua sắm đa kênh. Khoảng 80% Người tiêu dùng kết nối nghĩ rằng mua sắm online là thuận tiện và họ vui thích khi mua sắm trực tuyến.

Bên cạnh đó, làn sóng công nghệ đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong cách thanh toán của con người - khiến cho việc kết nối giữa người bán và người mua trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Từ tiền giấy, tiền xu, mua hàng trả tiền tại quầy, thanh toán qua thẻ tín dụng, chúng ta đang tiến đến giai đoạn thanh toán online và thanh toán qua thiết bị di động.

Đáp ứng xu thế này, các ngân hàng đã vào cuộc mạnh mẽ để nâng cao nền tảng kỹ thuật, cung cấp giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và người tiêu dùng thực hiện giao dịch, mua bán và thanh toán trực tuyến. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng thích ứng bằng cách ứng dụng công nghệ, tiếp thị hiệu quả để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - cho biết: BIDV đang tập trung vào lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, nâng cao trải nghiệm tích cực về chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Ứng dụng Mobile Banking của BIDV (BIDV smart banking) là một ví dụ, ứng dụng này liên tục được cập nhật tính năng nhằm phục vụ nhiều hơn các nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của khách hàng. Ngoài các tính năng chuyển khoản như: Đặt vé máy bay, mua sắm, theo dõi danh mục chứng khoán, thanh toán 17 nhóm dịch vụ với hơn 100 dịch vụ tiện ích như thanh toán điện, nước, giáo dục, bảo hiểm, viễn thông, giao thông, tài chính tiêu dùng… Đặc biệt tính năng QR code (mã QR) đã được BIDV tích hợp vào một số giao dịch chuyển khoản, thanh toán đã làm rút ngắn thời gian giao dịch, nâng cao tính an toàn, chính xác của các giao dịch thanh toán.

Chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm Nam An Market được đầu tư bởi Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Nam An - chia sẻ: Thương mại điện tử là tất yếu và việc đó xảy ra ở Việt Nam còn nhanh hơn nên Nam An đưa ra chiến lược sản phẩm và chiến lược bán hàng trực tuyến qua website và thanh toán điện tử. Khách hàng chỉ việc chọn mua sản phẩm theo mã, thanh toán theo mã và chỉ định điểm giao hàng.

Với hàng dệt may, Tổng Công ty 28 cũng đã sẵn sàng để triển khai phương thức giao dịch và thanh toán điện tử trên thiết bị di động. Đại diện công ty cho biết công ty đang thiết kế một phần appstore để liên kết giữa người tiêu dùng với trung tâm kinh doanh thời trang bán lẻ của Việt Nam để khi người ta chỉ cần click trên điện thoại di động thì sẽ tiếp cận được các điểm mua hàng và dễ dàng thanh toán bằng một ví điện tử.

Có thể thấy, với sự vào cuộc tích cực từ ngân hàng cho tới doanh nghiệp như hiện tại, trong thời gian tới xu thế thanh toán không dùng tiền mặt sẽ ngày càng trở nên phổ biến, thu hút được đông đảo người tiêu dùng tham gia mua sắm. Qua đó mang đến lợi ích cho người tiêu dùng hiện đại như tiết kiệm chi phí, tiện lợi và bền vững, phù hợp với xu thế phát triển tất yếu trên toàn cầu.

Với chủ đề “Kết nối tiêu dùng, sẻ chia giá trị”, chương trình Tin và dùng 2017 diễn ra trong suốt 10 tháng từ tháng 1/2017 đến tháng 11/2017. Với trên 4.000 sản phẩm - dịch vụ được đề cử, Ban tổ chức chương trình Tin & dùng đã nhận lại được 18.000 phiếu bình chọn, 55.000 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm - dịch vụ bình chọn được chia theo các lĩnh vực như: Nhóm Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, nhóm Thực phẩm và dịch vụ bán lẻ, nhóm Thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp... Một số sản phẩm, dịch vụ được bình chọn phải kể tới như: Ứng dụng Samsung Pay của Samsung, sản phẩm đồ gốm sứ gia dụng của Minh Long 1, sản phẩm trứng sạch Ba Huân của Công ty Ba Huân, dịch vụ hàng không của Vietjet...
Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thanh toán không dùng tiền mặt

Tin mới nhất

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động