Thị trường mở rộng, cạnh tranh gay gắt

Theo kết quả một số cuộc khảo sát do các công ty tuyển dụng lao động công bố từ quý 2 trở lại đây, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước chưa kịp mừng vì những tín hiệu khả quan của nền kinh tế đã vội lo về việc thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý, do làn sóng “nhảy việc” thời hậu khủng hoảng.

Theo kết quả một số cuộc khảo sát do các công ty tuyển dụng lao động công bố từ quý 2 trở lại đây, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước chưa kịp mừng vì những tín hiệu khả quan của nền kinh tế đã vội lo về việc thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là đội ngũ quản lý, do làn sóng “nhảy việc” thời hậu khủng hoảng. Tình huống khó khăn này lại mở ra cơ hội làm ăn cho các công ty tuyển dụng nhân sự trực tuyến. Thị trường lao động trực tuyến đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ và những xu hướng tuyển dụng mới đang dần hình thành.

Doanh nghiệp cũng như người lao động tại các thành phố lớn hiện khá quen thuộc với các trang web tuyển dụng trong nước như www.VietnamWorks.com, www.kiemviec.com, www.talentnet.vn và những hồ sơ tuyển dụng trên mạng Internet với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, cụ thể đang thay thế dần cho những chồng hồ sơ xin việc dài dòng và mang nặng tính thủ tục bàn giấy.

Phát triển đại trà

Những tiện lợi của dịch vụ tuyển dụng trực tuyến và sự đón nhận rộng rãi của người lao động, đặc biệt là đối tượng người tìm việc trẻ và có trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin (CNTT), đã dẫn đến tình trạng các trang web tuyển dụng mọc lên như nấm sau mưa. Thông thường, các trang web về nhân sự khi mới ra mắt thường đăng miễn phí thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp trong giai đoạn đầu, thậm chí còn khuyến mãi bằng cách quảng cáo về doanh nghiệp trên trang web, nhằm gia tăng số lượng “người tìm việc, việc tìm người”.

Tuy nhiên, giải pháp này được giới chuyên gia nhân sự xem là “con dao hai lưỡi”. Hình ảnh và thương hiệu của các khách hàng lớn khi hiện diện trên trang web của các nhà tuyển dụng nhỏ thì sẽ giúp tăng thêm uy tín của nhà cung cấp dịch vụ và tạo thuận lợi cho họ trong việc thu hút thêm khách hàng mới. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng khi duy trì việc miễn phí quá lâu thì phải chịu thua lỗ nhiều, mà đối với một nhà cung cấp dịch vụ mới mẻ trên thị trường thì đây là một thách thức mang tính “sống còn”. Và nếu nhà tuyển dụng không cung cấp dịch vụ đạt yêu cầu của khách hàng thì họ sẽ rời bỏ và không quay lại.

Thị trường càng mở rộng, sự cạnh tranh càng gia tăng, nhất là trên phương diện giá cả dịch vụ. Ngoài sự miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định ban đầu, các trang web tuyển dụng có quy mô lớn cũng thường “phá giá” bằng cách chào mời các hợp đồng với giá thấp hơn mức công bố 30-50%. Xét ở khía cạnh chất lượng, theo đại diện của một số doanh nghiệp thì họ vẫn lựa chọn các thương hiệu tuyển dụng lớn và có uy tín vì sau khi làm khách hàng của các nhà tuyển dụng nhỏ thì họ không tuyển được người đúng ý hoặc không nhận được các hồ sơ tìm việc có chất lượng cao.

Chính vì thế, các công ty tuyển dụng ra đời nhiều nhưng vòng đời hoạt động cũng không dài, vì các công ty này không xây dựng cho mình một chiến lược dài hạn và mang tính bền vững. Các nhà tuyển dụng này không có các chính sách đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên một cách chuyên nghiệp, và trên thị trường lao động trực tuyến đã xuất hiện khoảng cách khá lớn về chất lượng dịch vụ, quy mô hoạt động và tính chuyên nghiệp giữa các doanh nghiệp cùng cung cấp một loại hình dịch vụ.

Ông Tăng Trị Trọng, Giám đốc kinh doanh toàn quốc của VietnamWorks.com, nói rằng để cung cấp các dịch vụ mang tính công nghệ cao này đến khách hàng, công ty đã đầu tư mạnh cho đội ngũ nhân viên thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện chuyên ngành và xây dựng cho họ một tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Cạnh tranh gay gắt

Nếu quan tâm đến việc tìm một chỗ làm mới thông qua mạng Internet, bạn có thể nhận thấy một vị trí được doanh nghiệp đăng thông tin tuyển dụng trên nhiều trang web khác nhau. Điều này, một phần là do doanh nghiệp đang có nhu cầu cấp bách về nhân sự, một phần khác là do doanh nghiệp được hưởng chính sách miễn phí từ nhiều nhà tuyển dụng trực tuyến. Sự xuất hiện ồ ạt các trang web tuyển dụng đã gây ra cuộc cạnh tranh quyết liệt giành khách hàng. Ngoài việc miễn phí, giảm giá cho khách hàng, có trang web còn kèm thêm những khoản ưu đãi khác như tặng quà, đăng quảng cáo trực tuyến miễn phí, hỗ trợ đào tạo nhân viên...

Với đà phát triển nhanh và mạnh mẽ của Internet, các nhà tuyển dụng trực tuyến cũng phải tăng mức đầu tư cho hạ tầng CNTT, nâng cấp trang web thường xuyên, xây dựng các blog, mạng cộng đồng cho riêng mình và tăng cường khả năng tương tác, tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ chia sẻ thông tin, hình ảnh… Nhiều trang tuyển dụng nhân sự còn tập trung phục vụ, đáp ứng những yêu cầu riêng của các doanh nghiệp lớn nhằm giữ chân khách hàng.

Không chờ đến lúc các nhân viên nghỉ việc, nộp đơn vào các công ty hay các tổ chức tuyển dụng, các trang mạng “săn đầu người” luôn tìm cách lôi kéo các nhân sự cấp cao, có năng lực về các công ty khác, theo các đơn đặt hàng. Đây được coi là các kênh tuyển dụng bí mật, và các chuyên gia “săn đầu người” tìm mọi cách, từ điện thoại, đối thoại trực tuyến (chat) đến thư điện tử (e-mail), liên lạc với các ứng viên tiềm năng và tỉ tê về công việc mới. Những vị trí xuất sắc tại một công ty không chỉ nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp khác mà còn được các nhà tuyển dụng để mắt đến. Chính vì thế, ở các công ty đa quốc gia, nhiều vị trí thường xuyên thay đổi, trở thành một nét văn hóa doanh nghiệp của tổ chức.

Các công ty tuyển dụng quy mô lớn thường có trong tay cả một kho dữ liệu các ứng viên tiềm năng. Muốn họ để ý đến, các ứng viên tìm việc chỉ nên gửi thông tin đến những nhà tư vấn có liên quan ít nhiều đến ngành nghề của mình và tìm cách để lý lịch của bạn chiếm một vị trí trong nguồn dữ liệu ấy.

Hiện tại, các vị trí quản lý từ bậc trung trở lên được các công ty săn đón vì lực lượng này luôn thiếu hụt và thị trường lúc nào cũng cần. Công việc này thường được giao cho các nhà tuyển dụng trực tuyến có uy tín. Thời gian tìm kiếm lôi kéo ứng cử viên cho vị trí này thường mất ít nhất khoảng 2-3 tháng, có khi kéo dài cả 5-6 tháng và chi phí cho dịch vụ này là khá cao, có thể tương đương 2-3 tháng lương của nhân sự đó và được doanh nghiệp khách hàng trả cho công ty “săn đầu người”.

Việc ‘’thu phục’’ nhân sự cao cấp của đối phương, nhất là các vị trí quản lý cấp cao ở lĩnh vực tiếp thị, bán hàng đối với các công ty sản xuất hàng tiêu dùng, bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán… có thể kéo theo việc sở hữu hàng loạt bí quyết kinh doanh lẫn nguồn dữ liệu về khách hàng của đối phương. Và trong thị trường cạnh tranh quyết liệt này, những nhà tuyển dụng nhân sự cũng có thể trở thành “nạn nhân’’ khi mà các chuyên viên tư vấn về nhân lực của mình bị nhà cung cấp dịch vụ khác “săn” mất.

Theo TBKTSG

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động