Thị trường ô tô “nén mình” chờ giảm thuế

Sức mua có nhích hơn tháng trước nhưng tiêu thụ ô tô trong nước đến thời điểm này vẫn không đạt được như kỳ vọng và thấp hơn năm ngoái. Một số hãng ô tô cho rằng, xe “ế” là do Nghị định 116 nhưng thực tế, thị trường đang chờ đợi diễn biến chính thức khi thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực về 0% vào đầu năm tới và chính các doanh nghiệp cũng không “dại” gì mà nhập khẩu xe dịp này để phải chịu thuế cao.
Thị trường ô tô “nén mình” chờ giảm thuế

“Khan” hàng do chờ thị trường mở cửa

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 11 vừa qua đạt 24.752 xe, tăng 13% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 13% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, đã có 12.774 xe du lịch được bán ra, tăng 6%; 10.310 xe thương mại, tăng 15% và 1.465 xe chuyên dụng, tăng 65% so với tháng trước.

Xét về xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.697 xe, tăng 14% và sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.055 xe, tăng 10% so với tháng trước.

Tính chung tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô 11 tháng của năm 2017 chỉ đạt tổng cộng 244.670 xe các loại, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 12%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 15%. Đặc biệt, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19% trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường ô tô trong nước có một năm khá biến động bởi sự trồi sụt thất thường. Tuy nhiên, điểm được nhất của thị trường chính là việc nhiều hãng đã phải liên tục giảm giá bán xe, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Có một nghịch lý đang diễn ra trên thị trường ô tô ở thời điểm này là sức mua dù đã tăng lên nhưng nhiều hãng lại không có xe bán hoặc khách hàng phải đăng ký chờ đợi khá lâu. Một số hãng xe lý giải do những quy định về nhập khẩu xe trong Nghị định 116 vừa được Chính phủ ban hành có nhiều yêu cầu ngặt ngèo khiến doanh nghiệp khó nhập xe về bán.

Tuy nhiên, thực tế, đây không phải nguyên nhân chính mà sâu xa hơn, chính các doanh nghiệp không muốn nhập khẩu xe ở thời điểm giao thời chính sách thuế, khi mà từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu xe trong khu vực sẽ giảm từ mức 30% hiện tại xuống còn 0%. Nếu nhập xe về không bán được doanh nghiệp cầm chắc lỗ.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) thừa nhận có tình trạng doanh nghiệp tạm dừng nhập trong những tháng cuối năm 2017 do lo ngại chênh lệch thuế dẫn đến chênh lệch giá bán. Ngay Thaco cũng không cớ gì đi nhập khẩu xe trong năm 2017 để đóng thuế 30%, sau đó qua năm 2018 lại cạnh tranh với chính mình khi chỉ chịu thuế nhập khẩu 0%. Hiện đa số vẫn chào xe rồi nhận đặt hàng sau 1/1/2018, ông Dương chia sẻ.

Kiên trì mục tiêu phát triển sản xuất trong nước

Phải xây đường thử 800m, giấy chứng nhận kiểu loại, thử nghiệm với từng lô xe nhập khẩu… là những khó khăn được một số doanh nghiệp FDI kiến nghị lên Chính phủ trong việc nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116. Thậm chí, nhiều hãng cho rằng chiếu theo quy định thì trong quý I hoặc sang cả quý II/2018 cũng chưa chắc đã đảm bảo đủ xe cung cấp cho nhu cầu khách hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, khi thuế chính thức về 0% và khi nhu cầu thị trường tăng mạnh, tự khắc các doanh nghiệp sẽ phải có phương án đưa xe nhập khẩu về phục vụ khách hàng. Nếu không, thị phần trong nước sẽ thay đổi, người tiêu dùng sẽ quay sang lựa chọn những dòng xe hiện có trên thị trường và sự thiệt thòi sẽ thuộc về các doanh nghiệp. Phân tích kỹ hơn, một chuyên gia kinh tế đánh giá: yêu cầu kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu chưa qua sử dụng có thể gây cản trở nhất định tới doanh nghiệp kinh doanh nhưng thực tế việc kiểm định theo từng lô không đến mức quá phức tạp và tốn kém. Đổi lại, người tiêu dùng có thể yên tâm khi mua xe bởi quyền lợi sau đó luôn được đảm bảo và đặt lên hàng đầu.

Đồng quan điểm này, giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu xe cũng cho rằng đối với việc kiểm định theo lô chỉ cần lấy một xe và chạy thử một quãng đường nhất định rồi kiểm định khí thải, tổng chi phí cho việc này khoảng 30 triệu đồng và thời gian chờ chỉ từ 2 tuần tới một tháng. Như vậy, đối với những hãng xe về mỗi lô hàng trăm, hàng nghìn xe, chi phí cộng vào giá bán không đáng kể.

Nhìn rộng hơn, Nghị định 116 đang là phép thử đối với cơ quan quan lý nhà nước về mục tiêu phát triển sản xuất trong nước, bảo vệ người tiêu dùng đối với mặt hàng ô tô. Theo đó, sản phẩm phải có xuất xứ, tiêu chuẩn rõ ràng, công nghệ không lỗi thời.

Theo ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, với chính sách bảo vệ thị trường trong nước, phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư cho sản xuất như Thaco, Hyundai Thành Công hay mới đây nhất là Vinfast sẽ có cơ hội giảm giá xe lớn hơn nhờ những ưu đãi của Chính phủ và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Các chính sách cho ngành ô tô hiện nay đã sáng suốt hơn khi phân định ranh giới rõ ràng giữa những doanh nghiệp thực sự tâm huyết, đầu tư lớn để ưu tiên, ưu đãi chứ không ưu đãi chung cho tất cả. Đặc biệt, phát triển các doanh nghiệp ô tô trong nước không chỉ hiện thực hoá giấc mơ ô tô của người Việt mà còn góp phần kéo ngành công nghiệp phụ trợ đi lên.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.

Tin cùng chuyên mục

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD.
Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Thương hiệu ô tô Lynk & Co đã ra mắt tại thị trường phía Nam, đồng thời khai trương không gian kết nối cộng đồng Lynk & Co Center tại TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 369.439 xe ô tô mới các loại, giảm 139.702 xe, tương đương 27,4% so với năm 2022.
Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Ngày 10/1/2024, tại Las Vegas, VinFast chính thức ra mắt thị trường Mỹ mẫu xe đạp điện DrgnFly.
Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

VinFast ra mắt mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới - VF Wild. Đây là mẫu xe bán tải điện đầu tiên được VinFast công bố tại CES 2024
Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Năm 2023, ước tính Việt Nam đã nhập khẩu gần 117.800 ô tô nguyên chiếc, đạt hơn 2,8 tỉ USD giảm 32% so với năm ngoái.
Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Tình hình buôn bán xe cũ ế ẩm khiến nhiều dân buôn “than trời”, đồng thời phải mưu sinh thêm nghề để kiếm sống, “gánh lỗ”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động