Ông đánh giá thế nào về công tác tuyên truyền trong lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay?
Hiện nay, công tác tuyên truyền trong lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế (KTQT) tới cộng đồng doanh nghiệp (DN) và công chúng vô cùng quan trọng. Có thể thấy công tác này đang được thực hiện hết sức tích cực và khẩn trương từ trung ương tới địa phương thông qua nhiều hình thức và phương tiện truyền thông đại chúng… Tuy nhiên, dường như công tác thông tin tuyên truyền vẫn chưa tỏa khắp, một mặt do các địa phương và người dân chưa thực sự quan tâm và chủ động tìm hiểu thông tin, mặt khác do chưa có kế hoạch tổng thể cho hoạt động thông tin tuyên truyền. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến hạn chế về kinh phí dành cho công tác truyền thông đã phần nào khiến cho các hoạt động truyền thông chưa phát huy hết hiệu quả như mong muốn.
ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) |
Công tác tuyên truyền về HNKT hiện nay liệu đã đáp ứng được nhu cầu của các DN và ngành hàng chưa?
Hiện nay, phương thức thông tin tuyên truyền tuy rất đa dạng, phong phú và triển khai ở các cấp độ khác nhau nhưng nội dung mới dừng lại ở mức độ quảng bá rộng mà chưa đủ độ sâu. Việc tuyên truyền và cập nhật thường xuyên, kịp thời các vấn đề liên quan đến hội nhập KTQT mới đáp ứng một phần nhu cầu thông tin to lớn của công chúng, trong đó đặc biệt là cộng đồng DN. Việc tuyên truyền thông tin mới chỉ tập trung cho một bộ phận các DN trong một số lĩnh vực, ngành hàng có tính hội nhập cao như dệt may, nông sản, thủy sản, linh kiện điện tử mà chưa khai thác đầy đủ thông tin để DN có thể tính toán lựa chọn các phương án kinh doanh hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh và thích ứng tốt với các biến động thị trường trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng hơn trước.
Theo ông, đâu là những hạn chế cần khắc phục để việc tuyên truyền được tốt hơn?
Theo tôi, hoạt động xúc tiến thương mại cần được tập trung chuyên sâu, gắn với lợi ích thiết thực của DN. Riêng Cục Xúc tiến thương mại thời gian tới sẽ tập trung ưu tiên một số nội dung sau: Tích cực đăng tải thông tin phổ biến trên Cổng thông tin điện tử của Cục; tổ chức các hội nghị, hội thảo về các nhóm ngành hàng cho các nhóm DN; tổ chức diễn đàn, lớp tập huấn để cung cấp và giải đáp thông tin về hội nhập KTQT; cung cấp bản tin về ngành hàng chủ lực, thị trường trọng điểm. Đa dạng hóa nội dung thông tin tuyên truyền như: Tuyên truyền phổ biến theo các chuyên đề có hướng dẫn thực tế, xây dựng tài liệu đào tạo theo các chủ đề hội nhập, xây dựng các chương trình truyền hình, tọa đàm trực tuyến về hội nhập KTQT như thông tin về Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các Hiệp định Thương mại tự do. Tăng cường truyền thông quảng bá cho các sự kiện, hoạt động thông tin tuyên truyền để thu hút đúng các đối tượng quan tâm tham gia. Xuất bản ấn phẩm về nghiên cứu hàng hóa và thị trường xuất khẩu, tài liệu về hội nhập KTQT.
Xin cảm ơn ông!
TIN LIÊN QUAN | |
Cạnh tranh công bằng trước ngưỡng cửa hội nhập | |
Bộ Công Thương chủ động đổi mới trong tuyên truyền về hội nhập |