© Copyright 2015- Baocongthuong.com.vn, All rights reserved

® Baocongthuong giữ bản quyền nội dung trên website này.

Hotline:
0904.305.588

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trả lời nhiều vấn đề quan trọng báo chí quan tâm

Chiều 2/1, trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí tại cuộc họp báo sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin chi tiết các vấn đề liên quan đến xăng E5 RON 92, công tác điều hành giá xăng dầu và Dự án muối mỏ kali tại CHDCND Lào.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi của các cơ quan thông tấn, báo chí

Cụ thể, trả lời câu hỏi về những giải pháp của Bộ Công Thương trước lo ngại của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5 RON 92, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, hoàn toàn chia sẻ với sự lo ngại của người dân nhưng lưu ý, xăng E5 đã được sử dụng ở các nước phát triển từ rất lâu. Tại Việt Nam, theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018 đã bán đại trà xăng E5 trên toàn quốc, trước đó chúng ta đã thực hiện thí điểm ở 7 tỉnh và hiện là trên phạm vi toàn quốc.

Để giải toả nghi ngại về chất lượng xăng E5 RON 92, theo Thứ trưởng, trước hết cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức… hiểu được xăng E5 phù hợp với các phương tiện giao thông, đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm chất lượng xăng E5 RON 92 đúng tiêu chuẩn, không có gian lận thương mại, không bảo đảm chất lượng.

“Chúng tôi tổ chức rất nhiều tọa đàm, hội thảo, hội nghị với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để chuyển tải tới người dân, các doanh nghiệp… về chất lượng xăng E5 RON 92” – Thứ trưởng thông báo và cho biết, qua hơn 1 tháng, số lượng người dùng xăng E5 RON 92 tăng rất nhanh, nhiều nơi tăng gấp 3 lần, có nơi tỷ lệ người dân mua đến 80%, còn phần lớn là từ 60-65%.

“Chúng tôi tin tưởng với chất lượng được bảo đảm, người dân nắm được đầy đủ thông tin, quen dần với loại xăng này thì việc sử dụng sẽ đúng theo lộ trình Chính phủ đề ra” – Thứ trưởng khẳng định.

Trước câu hỏi liên quan đến công tác điều hành giá xăng dầu mà cụ thể là việc điều chỉnh lại một số nội dung của Nghị định 83, Thứ trưởng cho biết, từ khi Nghị định 83 ra đời ngày 1/11/2014, công tác điều hành giá xăng dầu có sự thay đổi căn bản, được doanh nghiệp và dư luận đánh giá tích cực.

Về quan điểm chỉ đạo, điều hành, Thứ trưởng nhấn mạnh 2 yếu tố. Thứ nhất là bảo đảm công khai minh bạch. “Chúng ta đã hoàn thiện công thức để điều hành giá xăng dầu theo định kỳ 15 ngày/lần. Hiện chỉ có 2 biến số là thuế và giá bình quân của 15 ngày, lấy sàn Singapore làm chuẩn” – Thứ trưởng nói và bổ sung, ngoài ra, còn thêm 1 yếu tố nữa là có sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hay không. Như vậy, doanh nghiệp, người dân hoàn toàn có thể đoán được diễn biến giá xăng dầu sẽ diễn biến như thế nào.

Yếu tố thứ hai, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, là tiệm cận với yếu tố thị trường. Theo đó, nếu trước đây chủ yếu là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là nhà cung cấp thì nay đã có 29 đầu mối trực tiếp nhập khẩu xăng dầu và con số này sẽ tiếp tục tăng. Nếu doanh nghiệp nào đủ điều kiện đều có thể trở thành nhà nhập khẩu xăng dầu.

“Đương nhiên, sau một thời gian áp dụng, chúng ta cần phải rà soát, điều chỉnh lại một số nội dung của Nghị định 83 cho phù hợp. Hiện nay, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban điều hành giá, hết quý I, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ ngành, doanh nghiệp và người dân sẽ có báo cáo trình Chính phủ kiến nghị những nội dung sửa đổi (nếu có)” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Về Dự án muối mỏ kali tại CHDCND Lào, Thứ trưởng Hải cho biết, chủ đầu tư dự án này là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, là dự án theo thỏa thuận của hai Bộ Chính trị hai nước Việt Nam và CHDCND Lào. Hiện nay, dự án chưa đưa vào hoạt động, mới ở bước chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, Bộ Công Thương và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam xét thấy nếu tiếp tục triển khai để đưa vào hoạt động thì hiệu quả của dự án sẽ không bảo đảm, thậm chí kể dự án sẽ tiếp tục lỗ mà nguyên nhân chính là giá thành đầu ra của muối mỏ kali Lào không được như mong đợi.

“Khi làm dự án tiền khả thi, theo dự toán lúc đó giá là 500 USD/tấn, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay giá thành hạ xuống chưa được 300 USD/tấn, thậm chí có lúc xuống mức 250 USD/tấn” – Thứ trưởng dẫn số liệu và cho biết, quan điểm hiện nay của Đảng, Nhà nước, Chính phủ là tất cả các dự án, đặc biệt là dự án kinh tế phải bảo đảm hiệu quả, do đó, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ đã họp rất nhiều lần, cùng các bộ ngành có liên quan đề xuất báo cáo Bộ Chính trị về đề án này. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thông báo, Bộ Chính trị đã họp và hiện nay Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan đang chờ quyết định chính thức của Bộ Chính trị và sẽ thực hiện đúng theo chỉ đạo, quy định của Bộ Chính trị và các quy định hiện hành.