Thương hiệu được xây dựng dựa trên trải nghiệm của khách hàng

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, các đơn vị trên địa bàn thành phố cập nhật tổng quan về thị trường thương mại điện tử (TMĐT), các xu hướng tiêu dùng mới cũng như cung cấp các giải pháp quản trị thương hiệu, thúc đẩy bán hàng trực tuyến một cách hiệu quả, sáng 1/12, tại Đà Nẵng, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức hội thảo “Quản trị thương hiệu và thúc đẩy bán hàng trực tuyến”.
Thương hiệu được xây dựng dựa trên trải nghiệm của khách hàng
Toàn cảnh hội thảo

Theo báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2017, thị trường TMĐT của Việt Nam trong thời gian gần đây đang tiếp tục tăng trưởng mạnh. Hiện có hơn 45% dân số Việt Nam sử dụng Internet; 62% trong số đó có thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến. Chi tiêu cho mua sắm trực tuyến cũng theo đó không ngừng tăng mạnh. Tuy vậy, giá trị hàng hóa mua sắm trực tuyến tính bình quân theo đầu người vẫn còn khá thấp, và tổng mức bán lẻ hàng hóa theo hình thức trực tuyến cũng mới chỉ chiếm một tỷ lệ khiêm tốn trong tổng mức bán lẻ hàng hóa chung (khoảng 3%).

Riêng đối với doanh nghiệp, khoảng 45% doanh nghiệp Việt Nam đã có website riêng. Trong đó, 2 tên miền phổ biến nhất là .vn và .com. Báo cáo cũng chỉ ra, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay mới chỉ xây dựng website với mục đích thông tin về công ty, sản phẩm chứ chưa thực sự chú trọng đến việc tạo ra lợi nhuận thông qua việc kinh doanh qua website; rất ít đơn vị, doanh nghiệp cập nhật thông tin sản phẩm, các chương trình một cách thường xuyên cũng như chưa sử dụng website là kênh tương tác trực tiếp với khách hàng.

VECOM đưa ra 6 nhận định về xu hướng phát triển của TMĐT Việt Nam. Theo đó, TMĐT xuyên biên giới trở thành xu hướng chủ đạo của TMĐT trong thời gian tới. Các doanh nghiêp nội bắt đầu tập trung vào xuất khẩu; người tiêu dùng Việt Nam mua sắm hàng hóa nước ngoài và ngược lại; du lịch trực tuyến mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp ngoại nhiều hơn doanh nghiệp nội. Quảng cáo trực tuyến bùng nổ, mạng xã hội và công cụ tìm kiếm tiếp tục làm chủ thị trường; doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều vào thị trường quảng cáo trực tuyến trong nước. Bán hàng đa kênh dần được doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong đó, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến qua di dộng – website và giảm dần các cửa hàng offline.

Mặc dù chưa theo kịp sự phát triển của TMĐT, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang chứng kiến sự hình thành của dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng từ các doanh nghiệp logistics. Vai trò của tên miền đối với TMĐT ngày càng được khẳng định thông qua sự hoàn thiện về chính sách pháp luật và sự gắn bó chặt chẽ giữa tền miền với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp. Sự chênh lệch về TMĐT giữa các địa phương của Việt Nam còn khá lớn khi khoảng cách về chỉ số TMĐT năm 2017 giữa 2 địa phương đầu và cuối (TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Lạng Sơn) lên đến 57,4 điểm.

Thương hiệu được xây dựng dựa trên trải nghiệm của khách hàng
Chủ tịch VECOM - Nguyễn Thanh Hưng - cho rằng, doanh nghiệp cần sở hữu tên miền phù hợp để định vị thương hiệu trên thị trường

Trao đổi tại hội thảo, Chủ tịch VECOM - Nguyễn Thanh Hưng - cho rằng, hình thành và xây dựng một thương hiệu là cả một quá trình dài hơi và không phải đơn vị, doanh nghiệp nào cũng có thể xây dựng thành công thương hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, việc đánh mất một thương hiệu lại rất nhanh và đôi khi nó chỉ vì một lý do rất nhỏ.

Theo diễn giả Bùi Quý Phong - Phó Chủ tịch CLB Giám đốc bán hàng và marketing (CSMO), những thông tin hữu hình như logo, sản phẩm, công ty, slogan, giải thưởng - chứng nhận không phải là thương hiệu của một công ty. Thương hiệu diễn ra ngay chính tại câu chuyện của các khách hàng trao đổi với nhau, chứ không phải là trên các chiến dịch quảng cáo. Thương hiệu chính là trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp phải tìm ra các điểm tiếp xúc với khách hàng để tạo ấn tượng khi khách hàng trải nghiệm tại các điểm tiếp xúc đó.

Ông Bùi Quý Phong cũng cho rằng, marketing hiện nay phải thiết kế được một hành trình nối tiếp, liên tục giữa online và offline dựa trên yếu tố trải nghiệm khách hàng. Việc xây dựng thương hiệu phải hài hòa được văn hóa, marketing, và công nghệ. Nếu thiếu 1 trong 3 yếu tố thì doanh nghiệp sẽ phát triển lệch, nếu thiếu công nghệ thì đó là marketing truyền thống, doanh nghiệp sẽ dần tụt lại phía sau và bị đào thải.

Thương hiệu được xây dựng dựa trên trải nghiệm của khách hàng
Đông đảo đại diện doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham dự hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia và diễn giả tham gia chương trình cũng chỉ ra những giải pháp cho doanh nghiệp trong xu hướng kinh doanh mới như việc xây dựng tên miền và website phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến; các công cụ tiếp thị trực tuyến trong quảng bá doanh nghiệp có chi phí và miễn phí; hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp; vai trò của chuyển phát và xu hướng thanh toán trực tuyến…

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động