Toàn cảnh hội thảo |
Theo báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2017, thị trường TMĐT của Việt Nam trong thời gian gần đây đang tiếp tục tăng trưởng mạnh. Hiện có hơn 45% dân số Việt Nam sử dụng Internet; 62% trong số đó có thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến. Chi tiêu cho mua sắm trực tuyến cũng theo đó không ngừng tăng mạnh. Tuy vậy, giá trị hàng hóa mua sắm trực tuyến tính bình quân theo đầu người vẫn còn khá thấp, và tổng mức bán lẻ hàng hóa theo hình thức trực tuyến cũng mới chỉ chiếm một tỷ lệ khiêm tốn trong tổng mức bán lẻ hàng hóa chung (khoảng 3%).
Riêng đối với doanh nghiệp, khoảng 45% doanh nghiệp Việt Nam đã có website riêng. Trong đó, 2 tên miền phổ biến nhất là .vn và .com. Báo cáo cũng chỉ ra, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay mới chỉ xây dựng website với mục đích thông tin về công ty, sản phẩm chứ chưa thực sự chú trọng đến việc tạo ra lợi nhuận thông qua việc kinh doanh qua website; rất ít đơn vị, doanh nghiệp cập nhật thông tin sản phẩm, các chương trình một cách thường xuyên cũng như chưa sử dụng website là kênh tương tác trực tiếp với khách hàng.
VECOM đưa ra 6 nhận định về xu hướng phát triển của TMĐT Việt Nam. Theo đó, TMĐT xuyên biên giới trở thành xu hướng chủ đạo của TMĐT trong thời gian tới. Các doanh nghiêp nội bắt đầu tập trung vào xuất khẩu; người tiêu dùng Việt Nam mua sắm hàng hóa nước ngoài và ngược lại; du lịch trực tuyến mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp ngoại nhiều hơn doanh nghiệp nội. Quảng cáo trực tuyến bùng nổ, mạng xã hội và công cụ tìm kiếm tiếp tục làm chủ thị trường; doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều vào thị trường quảng cáo trực tuyến trong nước. Bán hàng đa kênh dần được doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong đó, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến qua di dộng – website và giảm dần các cửa hàng offline.
Mặc dù chưa theo kịp sự phát triển của TMĐT, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang chứng kiến sự hình thành của dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng từ các doanh nghiệp logistics. Vai trò của tên miền đối với TMĐT ngày càng được khẳng định thông qua sự hoàn thiện về chính sách pháp luật và sự gắn bó chặt chẽ giữa tền miền với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp. Sự chênh lệch về TMĐT giữa các địa phương của Việt Nam còn khá lớn khi khoảng cách về chỉ số TMĐT năm 2017 giữa 2 địa phương đầu và cuối (TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Lạng Sơn) lên đến 57,4 điểm.
Chủ tịch VECOM - Nguyễn Thanh Hưng - cho rằng, doanh nghiệp cần sở hữu tên miền phù hợp để định vị thương hiệu trên thị trường |
Trao đổi tại hội thảo, Chủ tịch VECOM - Nguyễn Thanh Hưng - cho rằng, hình thành và xây dựng một thương hiệu là cả một quá trình dài hơi và không phải đơn vị, doanh nghiệp nào cũng có thể xây dựng thành công thương hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, việc đánh mất một thương hiệu lại rất nhanh và đôi khi nó chỉ vì một lý do rất nhỏ.
Theo diễn giả Bùi Quý Phong - Phó Chủ tịch CLB Giám đốc bán hàng và marketing (CSMO), những thông tin hữu hình như logo, sản phẩm, công ty, slogan, giải thưởng - chứng nhận không phải là thương hiệu của một công ty. Thương hiệu diễn ra ngay chính tại câu chuyện của các khách hàng trao đổi với nhau, chứ không phải là trên các chiến dịch quảng cáo. Thương hiệu chính là trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp phải tìm ra các điểm tiếp xúc với khách hàng để tạo ấn tượng khi khách hàng trải nghiệm tại các điểm tiếp xúc đó.
Ông Bùi Quý Phong cũng cho rằng, marketing hiện nay phải thiết kế được một hành trình nối tiếp, liên tục giữa online và offline dựa trên yếu tố trải nghiệm khách hàng. Việc xây dựng thương hiệu phải hài hòa được văn hóa, marketing, và công nghệ. Nếu thiếu 1 trong 3 yếu tố thì doanh nghiệp sẽ phát triển lệch, nếu thiếu công nghệ thì đó là marketing truyền thống, doanh nghiệp sẽ dần tụt lại phía sau và bị đào thải.
Đông đảo đại diện doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham dự hội thảo |
Tại hội thảo, các chuyên gia và diễn giả tham gia chương trình cũng chỉ ra những giải pháp cho doanh nghiệp trong xu hướng kinh doanh mới như việc xây dựng tên miền và website phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến; các công cụ tiếp thị trực tuyến trong quảng bá doanh nghiệp có chi phí và miễn phí; hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp; vai trò của chuyển phát và xu hướng thanh toán trực tuyến…