Thương vụ, Tham tán thương mại- "Cầu nối" quan trọng đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài

2017 được đánh giá là một năm nhiều thách thức đối với kinh tế Việt Nam, song cũng là một năm đầy tự hào khi 13/13 chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch, tăng trưởng GDP đạt 6,81%. Thành tích đó có được nhờ đóng góp không nhỏ của Bộ Công Thương, trong đó có vai trò quan trọng của các Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài.  
Thương vụ, Tham tán thương mại-
Đoàn xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Hội chợ Dệt may Da giày Sourcing Las Vergas 2017

Làm tốt vai trò "Đại sứ thương mại"

Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam đạt 424,87 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt 213,77 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm 2016, kim ngạch nhập khẩu (NK) đạt 211,1 tỷ USD, tăng 20,8% so với năm 2016.

Bộ Công Thương nhận định, 2017 là năm đầu tiên kim ngạch XK của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, kiểm soát tốt NK, tạo thặng dư thương mại ở mức 2,67 tỷ USD.

Có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực của Bộ Công Thương trong cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN) hoạt động; hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch do Quốc hội, Chính phủ giao… còn phải kể đến vai trò quan trọng của các Thương vụ, Tham tán thương mại biệt phái của Bộ Công Thương trong việc khơi mở, làm "cầu nối" cho hàng hóa Việt Nam XK sang các thị trường trên thế giới.

Điển hình, năm 2017, Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia tổ chức "Ngày thanh long Việt Nam" tại TP. Melbourne, nhằm quảng bá thanh long tươi của Việt Nam, giúp Việt Nam trở thành nước duy nhất được cấp phép XK thanh long vào Australia. Cũng trong năm 2017, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2017 được tổ chức, nhằm hiện thực hóa "Đề án thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2020". Tại đây, hơn 40 DN XK Việt Nam đã có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với 15 đơn vị thu mua của Thái Lan và nhiều hợp đồng XK hàng Việt Nam sang thị trường này đã được ký kết.

Nhìn chung năm 2017 các Thương vụ, Tham tán thương mại đã làm rất tốt vai trò "đại sứ thương mại", hỗ trợ tích cực các DN mở rộng thị trường XK, đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng nước ngoài.

7 giải pháp trọng tâm cho công tác tham tán năm 2018

2018 là năm quan trọng đối với ngành Công Thương và toàn bộ nền kinh tế, là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 và năm bản lề trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020). Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội, Chính phủ giao trong năm 2018 là tăng trưởng GDP đạt từ 6,5 - 6,7%; tăng trưởng xuất khẩu đạt từ 7 - 8%... vai trò của các Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài cần tiếp tục được phát huy hơn nữa, trở thành "cầu nối" quan trọng trong việc đưa hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài.

Hội nghị Tham tán thương mại được tổ chức là dịp để nhìn nhận, đánh giá những kết quả đã làm được và tìm các giải pháp cụ thể, thiết thực hơn nữa trong kết nối tìm kiếm bạn hàng, thị trường và xúc tiến gia tăng XK hàng hóa Việt Nam.

Thương vụ, Tham tán thương mại-
Đại sứ, Tham tán thương mại Việt Nam trong "Ngày thanh long Việt Nam" tại Australia năm 2017

Tại Hội nghị Tham tán thương mại 2018, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào 7 mục tiêu chính, gồm: Thứ nhất, thống nhất các giải pháp thực hiện thắng lợi 9 nhóm nhiệm vụ của ngành Công Thương đề ra tại Nghị quyết số 53/QĐ- BCT ngày 8/1/2018. Thứ hai, tăng cường phối hợp, hỗ trợ giữa Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan thực hiện mục tiêu chung do Chính phủ đề ra trong phát triển kinh tế đất nước và hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam trong hoạt động kinh doanh với nước ngoài. Thứ ba, củng cố, tăng cường công tác Thương vụ, bảo đảm hiệu quả hoạt động của công tác Thương vụ nói chung và các Tham tán thương mại nói riêng trong quá trình thực thi Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Thứ tư, đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại, nhằm góp phần tăng cường XK hàng hóa của Việt Nam đến các nước trên thế giới, tháo gỡ khó khăn cho DN và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thứ năm, triển khai và mở rộng các hoạt động hỗ trợ giao thương, tìm hiểu cơ hội, xúc tiến hợp tác sản xuất, đầu tư… giữa các DN trong nước với các DN nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn, công ty quốc gia, nhà sản xuất lớn trong các ngành có giá trị gia tăng, hàm lượng công nghệ cao, tạo ra kim ngạch XK lớn, phù hợp với tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu đầu tư, tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm của các DN Việt Nam. Thứ sáu, ưu tiên tập trung trao đổi, tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy XK bền vững nhóm hàng nông sản, hàng tiêu dùng, hàng công nghệ cao mà Việt Nam đang có thế mạnh, khai thác thỏa thuận các FTA mà Việt Nam đã và đang tham gia. Thứ bảy, nghiên cứu, đề xuất biện pháp, nội dung hợp tác cụ thể để làm sâu sắc, thiết thực hơn quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với các đối tác chiến lược, đối tác lớn, bạn hàng truyền thống, qua đó tăng cường hoạt động kinh tế đối ngoại nói chung và góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trong quan hệ quốc tế.

Trọng trách Bộ Công Thương đặt trên vai các Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài năm 2018 rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của các "Đại sứ thương mại". Sự nỗ lực ấy sẽ đóng góp vào thành công của ngành Công Thương, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, XK và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam năm 2018.

Chương trình tổng thể Hội nghị Tham tán thương mại năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 28/2 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, Hội nghị Tham tán thương mại dự kiến diễn ra vào ngày 7/2/2018, do Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì, có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các bộ, ngành, địa phương, các Tham tán thương mại, đại diện DN, hiệp hội DN.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tham tán thương mại

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động