Sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất được bà con tin tưởng chọn mua |
Tổ chức các phiên chợ tại các huyện khó khăn
Là địa phương khu vực miền núi, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, thời gian qua, đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động trọng tâm trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn, trong 6 tháng đầu năm nay, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch khảo sát địa điểm để tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt về nông thôn thuộc Đề án Xúc tiến thương mại quốc gia và 2 phiên chợ thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức 9 hội chợ tại các huyện thuộc khu vực khó khăn. Để đảm bảo bà con được sử dụng hàng Việt Nam chính hãng, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã chủ động hướng dẫn doanh nghiệp làm cam kết về tỷ lệ hàng hóa là hàng Việt Nam tại hội chợ, phiên chợ này ít nhất là 80%, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Sau 8 năm triển khai CVĐ, các phiên chợ này đã và đang dần trở nên quen thuộc và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng lớn của đông đảo bà con. Sở Công Thương Bắc Kạn đánh giá, nếu như trước đây, bà con chỉ quan tâm đến mẫu mã, tác dụng và giá của các mặt hàng hóa mà ít để ý đến xuất xứ thì nay, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, sự tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành chức năng nên khi mua bất cứ loại hàng hóa nào, bên cạnh những yếu tố kể trên, bà con đã quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, có sự ưu tiên trong lựa chọn sản phẩm cùng loại do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Doanh thu mỗi phiên chợ từ chỗ chưa đáng kể, đến nay đã lên đến con số hàng tỷ đồng. Đây là mức doanh thu lớn đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như Bắc Kạn.
Doanh nghiệp cùng vào cuộc
Không chỉ nhận được sự hưởng ứng của bà con, các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, hội chợ hàng Việt còn là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) giới thiệu hàng hóa. Nhờ sự lan tỏa của CVĐ, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng Việt Nam nên nhiều DN cũng tích cực hưởng ứng chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.
Sự chuyển biến từ thực hiện CVĐ dễ nhận thấy nhất là nếu như những năm trước, phần lớn hàng hóa tại các chợ, các cửa hàng kinh doanh hay thậm chí là tại các trung tâm thương mại, các mặt hàng thời trang, giày dép... có xuất xứ Trung Quốc hoặc không có nguồn gốc rõ ràng, thì nay phần lớn là do các DN trong nước sản xuất. Điều này xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng đã tin dùng hàng hóa do các DN trong nước sản xuất, bởi không những chất lượng bảo đảm, mẫu mã ngày càng đa dạng mà giá cả cũng khá phù hợp.
Hỗ trợ thêm cho DN có điều kiện sản xuất ra các sản phẩm, hàng hóa chính hãng, Ban Chỉ đạo CVĐ của tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền phối hợp triển khai nhiều hình thức hỗ trợ DN phù hợp với thực tế địa phương như hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng; tạo điều kiện cho các DN, cơ sở kinh doanh mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa; tăng cường công tác quản lý thị trường…
Đặc biệt, đầu năm 2017, tiếp tục thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, Sở Công Thương Bắc Kạn đã xây dựng Điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” thứ hai tại cửa hàng bách hóa Hạ Thị Huệ thuộc phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, nâng tổng số lên 3 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Trong 2 điểm bán này, có 1 điểm thuộc huyện Chợ Đồn, giúp đưa hàng hóa đến với bà con nhanh chóng, hiệu quả hơn, lan rộng những tác động tích cực mà hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn triển khai trong những năm vừa qua.
Không chỉ ở khu vực trung tâm mà tại các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, không ít sản phẩm được đưa thành công vào hệ thống phân phối như nước mắm, xì dầu, tương ớt của Trung Thành; mỳ tôm, phở của Vina Acecook; bia Hà Nội… |