TP. Hải Phòng: Hàng Việt Nam chiếm 75% hệ thống phân phối

Đó là thông tin được ông Đào Văn Ninh - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng công bố tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) với TP. Hải Phòng, chiều ngày 8/6.
TP. Hải Phòng: Hàng Việt Nam chiếm 75% hệ thống phân phối

Nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam

Ông Đào Văn Ninh cho biết, cách đây 9 năm, tỷ lệ hàng Việt Nam chỉ chiếm dưới 50% hệ thống phân phối, hiện nay đã chiếm trên 75%. Nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đang nhận được sự ưa chuộng rất lớn của người tiêu dùng như hàng tiêu dùng, rau củ quả, đồ gia dụng, bánh kẹo, thực phẩm tươi sống…

Đạt được kết quả đó không hề đơn giản. Ông Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP. Hải Phòng cho biết, những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố - Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ đều xây dựng hướng dẫn, kế hoạch công tác năm trong hệ thống mặt trận các cấp. Trong đó chú trọng triển khai thực hiện các nội dung của CVĐ gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước, xác định CVĐ là một trong những nội dung quan trọng của công tác mặt trận.

Các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành phố là thành viên Ban chỉ đạo, theo chức năng, nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tới cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả CVĐ.

Về phía ngành Công Thương, Sở Công Thương Hải Phòng đã tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các hoạt động hưởng ứng CVĐ rộng khắp trên địa bàn các huyện, quận gắn với thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (tập trung nội dung: Phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt); đề xuất các giải pháp đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ nông sản tại các siêu thị, đưa hàng Việt về nông thôn; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước; hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước, đặc biệt tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, các địa phương còn khó khăn. Hiện nay, Hải Phòng chỉ đứng sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về số lượng chợ. Hệ thống này cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân toàn thành phố cũng như khách du lịch đến với Hải Phòng.

Đặc biệt, công tác đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn trong thời gian qua là nội dung quan trọng, được Sở Công Thương Hải Phòng triển khai hiệu quả. Nhiều chuyến hàng đã được tổ chức thành công về các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy… và về các khu công nghiệp. Ban chỉ đạo CVĐ thành phố cũng tập trung chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng bất ổn, tạo tâm lý yên tâm mua sắm cho nhân dân trên địa bàn thành phố.

Năm 2017 và 2018, hưởng ứng ngày “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”, Sở Công Thương Hải Phòng đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam và Chương trình ký cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng. Đồng thời, kêu gọi các DN, tổ chức, cá nhân vì lợi ích lâu dài của mình nêu cao trách nhiệm với NTD…

Cũng nhằm kích cầu tiêu dùng, các sở, ngành chức năng và các huyện, quận thường xuyên thực hiện các hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường, nắm bắt tình hình giá cả trên địa bàn thành phố nhằm góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường, chăm lo an sinh xã hội. Hàng năm, Sở Công Thương đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố và trong dịp Tết Nguyên đán năm 2017 và 2018. Trong đó, chú trọng tăng cường mở rộng đầu tư - liên kết với các tỉnh, thành phố để phát triển sản xuất, kết nối các hợp tác xã với hệ thống thương mại, hệ thống phân phối hàng hóa đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân thành phố.

Ông Nguyễn Tràng Thành thông tin, với những giải pháp kể trên, nhận thức của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố đã ưu tiên mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam

Chú trọng hỗ trợ DN

Nhận định về hiệu quả CVĐ trên địa bàn TP. Hải Phòng, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, điểm sáng của Hải Phòng chính là huy động được nguồn vốn xã hội hóa để triển khai chương trình. Trong 9 năm qua, thành phố đã tổ chức được 1.600 chuyến hàng về nông thôn, chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa của DN. Đây là kết quả không nhiều địa phương làm được.

Bà Lê Việt Nga cũng đánh giá cao công tác cung cấp thông tin thị trường của thành phố. Từ năm 2013 đến nay, có nhiều bản tin về thị trường đã được Ban chỉ đạo CVĐ thành phố xuất bản, giúp các DN có được thông tin về thị trường, tránh tình trạng sản xuất không theo nhu cầu.

Trong thời gian tới, bà Lê Việt Nga cho biết, tận dụng những lợi thế mà thành phố đang có, cần đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, trong đó chú trọng xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững. Hiện nay, Hải Phòng là một trong số ít thành phố chưa xây dựng được các điểm bán này.

TP. Hải Phòng: Hàng Việt Nam chiếm 75% hệ thống phân phối
Thời gian tới, Hải Phòng cần đẩy mạnh hỗ trợ DN sản xuất các sản phẩm chất lượng

Bên cạnh đó, Hải Phòng có số DN sản xuất lớn, DN có vốn đầu tư nước ngoài đông. Tuy nhiên, CVĐ mới chỉ hướng vào NTD mà chưa kết nối DN sản xuất tiêu thụ nguyên liệu hàng hóa của nhau. Do đó, thời gian tới, Hải Phòng nên là địa phương đi đầu trong việc kết nối các DN trên địa bàn với các DN các tỉnh thành khác để thúc đẩy phát triển công nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối DN FDI và DN trong nước, đặc biệt là DN nhỏ và vừa để tạo ra các hệ sinh thái hỗ trợ DN phát triển.

Ngoài ra, Hải Phòng đang có hơn 200.000 công nhân lao động. Đây là đối tượng tiêu thụ hàng hóa lớn. Bộ Công Thương đang triển khai chương trình phúc lợi, mang hàng Việt Nam chất lượng cao đến các khu công nghiệp bán cho công nhân với giá ưu đãi. Hải Phòng cần tham gia chương trình này để kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho công nhân tiêu thụ hàng Việt. Ngoài ra, đẩy mạnh dịch vụ logistics để hỗ trợ DN giảm chi phí đưa hàng hóa đến các địa phương, đặc biệt là nông sản; đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư để phát triển sản xuất trong nước…

Đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ nhấn mạnh thêm, Hải Phòng là địa phương triển khai sớm các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ. Thành phố đã thành lập các ban chỉ đạo ở hầu hết, quận huyện của thành phố. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai CVĐ, mang lại hiệu quả tốt.

Đồng chí Hầu A Lềnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, Hải Phòng cần tận dụng tốt nền tảng thuận lợi khi là một thành phố công nghiệp, có nhiều loại hình DN khác nhau để đẩy mạnh sản xuất, cung cấp lượng hàng hóa lớn cho thị trường. Bên cạnh đó, là thành phố công nghiệp gắn với du lịch, lượng khách du lịch là người Việt Nam đến với Hải Phòng đông, Hải Phòng cần xúc tiến tiêu thụ hàng hóa Việt cho đối tượng này.

"Tuyên truyền là quan trọng, nhưng hỗ trợ DN sản xuất hàng hóa tốt còn quan trọng hơn bởi có được sản phẩm tốt, người tiêu dùng mới ưu tiên chọn mua. Ngoài ra, Hải Phòng cần chú trọng kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ; rà soát hệ thống phân phối. Kết quả quan trọng nhất chính là tiếp tục nâng tỷ lệ sử dụng hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố”, đồng chí Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Quận Hồng Bàng: Địa phương và doanh nghiệp “bắt tay” triển khai Cuộc vận động
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động