Cải cách hành chính tại TP. Hồ Chí Minh chưa thực sự đột phá |
Tại Kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường) của HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa IX diễn ra gần đây, đại diện UBND TP. Hồ Chí Minh - cho hay, thời gian qua có 367 cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện hành chính liên thông, giảm 77 thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng; tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4... Về tỷ lệ hài lòng sau thời gian cải cách hành chính (CCHC), có trên 80% doanh nghiệp (DN) - người dân hài lòng với việc giải quyết TTHC và giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 95%.
Kết quả CCHC được khảo sát cho thấy rất tích cực song bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh băn khoăn, tỷ lệ hài lòng của người dân và DN ở mức cao (trên 80%) là mừng nhưng kết quả này còn hình thức vì TTHC còn nhũng nhiễu rất nhiều. Theo bà Tâm, nếu tỷ lệ hài lòng ở mức 80% là thực chất thì hành chính công của thành phố quá tốt. Rõ ràng, có sự cố gắng trong cải cách, trong đánh giá hiệu quả song vẫn còn chưa thực chất.
Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa cho rằng, thành phố thực hiện CCHC nhiều nhưng chủ yếu là trong quản lý nhà nước, ít có những thủ tục liên quan đến người dân. Hiện chỉ có cải cách TTHC được người dân mong mỏi nhất. Tuy nhiên thủ tục vẫn chưa được đơn giản. Đơn cử, thủ tục yêu cầu có chứng minh nhưng chứng minh photocopy khác với chứng minh photocopy có công chứng hoặc cầm chứng minh gốc để so sánh. Điều này cho thấy thành phố chưa có sự thống nhất từng chi tiết để tất cả người dân đều hiểu. Cuối cùng người dân phải tìm đến “cò” hành chính”.
Để chỉ số hài lòng CCHC đúng với thực tế, đại biểu Vương Đức Hoàng Quân đề xuất thành phố nên rà soát tổng số TTHC cần thiết thực hiện thường xuyên hơn, ghi nhận những thủ tục đơn giản hóa và những thủ tục mới phát sinh. Đặc biệt, cần rà soát và lược những thủ tục không cần thiết, đơn giản những thủ tục cần thiết.
Đại biểu Tô Thị Bích Châu bổ sung: Phải tăng chỉ số hài lòng bằng cách tuyên chiến với chi phí không chính thức. Muốn CCHC tốt hơn, thành phố cần phải tuyên chiến với phí không chính thức mà DN hay phàn nàn, kêu ca. Sắp tới nên thực hiện khảo sát xem bao nhiêu DN khi liên hệ làm thủ tục phải chi chi phí không chính thức. Từ con số đó đánh giá được hiện nay chi phí không chính thức nặng nền như thế nào đối với DN, người dân.
Thừa nhận những thực tế này, Ban Pháp chế, HĐND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc thực hiện một cửa liên thông chỉ mới thực hiện tốt trong phạm vi nội bộ từng sở - ngành, quận - huyện. Thủ tục một cửa liên thông theo hàng dọc chưa thực hiện kịp thời, thường trễ hạn. Dẫn đến kết quả giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực mặc dù có cải thiện nhưng chưa tạo được sự đột phá. Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn vẫn còn cao trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có 32.108/51.4073 hồ sơ trong lĩnh vực đất đai trễ hạn. Thậm chí, có tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần mới giải quyết hồ sơ, đến ngày trả hồ sơ cơ quan chức năng lại thông báo bổ sung hồ sơ. Thêm vào đó, dù thành phố gia tăng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhưng số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 chưa cao.
Về vấn đề này, theo lý giải của đại biểu Lê Minh Đức, rất ít người dân hiểu dịch vụ công trực tuyến vì không phải ai cũng thành thạo về công nghệ thông tin. Chẳng hạn, đối với lĩnh vực xây dựng, trong dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 yêu cầu phải scan bản vẽ nhưng bản vẽ rất lớn dẫn đến việc cấp thủ tục gặp khó khăn.
Với những thắc mắc đại biểu đặt ra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - Trần Vĩnh Tuyến - thừa nhận: Tỷ lệ hài lòng của người dân với CCHC trên 80% là chưa chuẩn, con số tuyệt đối còn nhiều điều cần phải bàn bạc và xem xét lại. Theo ông Tuyến, thời gian qua, UBND thành phố cho sở - ngành, quận - huyện, phường - xã tự làm khảo sát về mức độ hài lòng của người dân, kết quả khảo sát thực chất nhằm thấy sai để sửa chữa. UBND thành phố và Mặt trận tổ quốc thành phố đang xây dựng kênh đánh giá khách quan, khoa học vào những lĩnh vực nhạy cảm, phiền hà để có kết quả đúng hơn hiện nay.
Kỳ họp thứ 7 của HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa IX tập trung vào chuyên đề CCHC “Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố” và triển khai thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. |