Tuy nhiên, chi phí dịch vụ logictics hiện nay vẫn chiếm tỷ lệ cao (khoảng 20,9% GDP), xếp hạng 64/160 quốc gia về chi phí dich vụ logictic (trong đó, chi phí vận tải chiếm tới 59%).
TP. Hồ Chí Minh định hướng quy hoạch hai trung tâm logistics |
Nhiều ý kiến của các nhà quản lý và DN cho rằng, để nâng cao tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP, các DN cần chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại theo xu hướng hình thành ngành logistics trong cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 để nâng cao sức cạnh tranh, chất lượng dịch vụ và giảm giá phí các dịch vụ. Đối với các trường đại học, cao đẳng, trường nghề cần nâng cao chất lượng đào nguồn nhân lực. Trong khi đó, các bộ, ngành nghiên cứu cắt giảm các thủ tục, điều kiện kinh doanh rườm rà để hỗ trợ DN đặc biệt là các DN xuất khẩu, vận tải.
Bên cạnh đó, nhằm khắc phục những hạn chế của ngành logistics của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã lập đề án phát triển ngành logistics TP đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 với mục tiêu kéo giảm chi phí thấp nhất có thể. Theo đó, TP định hướng quy hoạch hai trung tâm logistics. Chức năng của hai trung tâm logistics là hỗ trợ lưu thông hàng hóa từ sản xuất, nhập khẩu đến tiêu dùng, xuất khẩu nhằm kết nối với hệ thống cảng biển, cảng cạn, cảng hàng không, ga đường sắt…
Dự kiến một trung tâm đặt ở Hiệp Phước vì ở đây vẫn còn đất trống có thể thực hiện nhanh dự án. Trung tâm thứ hai, cân nhắc đặt ở khu vực Thủ Đức, nơi đã có những kho hàng tồn tại nhiều năm qua hoặc khu vực Tây Bắc Củ Chi để hàng vận chuyển đi Tây Ninh, Bình Dương... Trung tâm chuyên dụng hàng không nằm trên đường kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.