Theo đó, các nhiệm vụ đề ra trong Chương trình CCHC giai đoạn 2016- 2020 được triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, nâng dần sự tín nhiệm, hài lòng và đồng thuận của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh tập trung đẩy nhanh CCHC để phục vụ người dân, DN tốt hơn |
Cụ thể thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của nhân dân và DN về thủ tục hành chính đạt mức trên 80%, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt trên 90%. TP cũng đã tập trung cải cách thể chế hành chính, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...
Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển đô thị, TP đối mặt nhiều thách thức như dân số tăng nhanh dẫn đến bất cập hạ tầng, kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng chưa bền vững, việc quản trị đô thị (gồm dự báo, quy hoạch, điều hành) còn nhiều bất cập, chất lượng phục vụ người dân chưa tốt. Thu nhập tăng cao kéo theo nhu cầu cao về dịch vụ y tế, giáo dục, giao thông, môi trường… Vì vậy TP đang tiến hành xây dựng đô thị thông minh, TP có chất lượng sống tốt. Xây dựng đô thị thông minh có hai mục tiêu là phải xây dựng thành công chính quyền đô thị và áp dụng giải pháp công nghệ để giải quyết những vấn đề quản lý, quy hoạch, vấn đề cung cấp dịch vụ tiện ích, nâng cao đời sống người dân.
Thời gian tới, TP đẩy nhanh CCHC, xem lại trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC, phát huy vai trò phản biện của mặt trận, đoàn thể; cải cách thể chế hành chính, nâng cao công tác xây dựng ban hành văn bản vi phạm pháp luật; tập trung công tác tuyên truyền về CCHC để người dân hiểu về vấn đề này; hình thức niêm yết thủ tục hành chính phải linh hoạt, chuyển tải nội dung thủ tục hành chính đến người dân, DN... Kết quả từ chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 giúp kinh tế thành phố phát triển, phúc lợi xã hội được nâng cao, người dân và DN thật sự hài lòng với cơ quan công quyền.