"Văn hóa" đặt tên sản phẩm
Doanh nghiệp - Doanh nhân 18/06/2018 06:15 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa |
CEO một công ty tư vấn chia sẻ: Nếu nhà kinh doanh phát hiện ra những "văn hóa ngầm" ở phía sau cuộc sống của mỗi vùng miền, thỏa mãn văn hóa đó, cơ may phát triển thị trường sẽ đến.
Vị CEO kể lại hai câu chuyện của chính mình.
Chuyện thứ nhất: Năm 2005, ông nhập sản phẩm có tên Satin của một thương hiệu tóc nổi tiếng thế giới về bán tại Hà Nội. Sản phẩm đó tạo ra lớp tráng bên ngoài sợi tóc, phản chiếu ánh sáng ở các cường độ khác nhau và tạo ra nhiều màu sắc.
Ông đặt tên cho nó là "tráng màu", đúng nghĩa dịch từ tiếng Anh, song không bán nổi sản phẩm đó trong 2 năm đầu. Khi ông sắp "bỏ của chạy lấy người" thì phát hiện có một sản phẩm mới tương tự, chất lượng thấp hơn hẳn và giá không hề rẻ, bán chạy như tôm tươi.
Thì ra, thay vì gọi là "tráng màu", họ gọi nó là "màu nhuộm 3D", cái tên vừa ngắn gọn vừa hợp mốt, đúng trào lưu xã hội chuyển từ 2D sang 3D. Ông cũng đổi tên theo và bán tốt.
Chuyện thứ hai: Năm 2014, ông có dịp tiếp cận thị trường dược phẩm Myanmar. Ông nói sản phẩm của mình là sử dụng dạng công nghệ nano, nên dù có phiên dịch người bản xứ đi cùng nhưng đi từ đầu chợ tới cuối chợ thuốc lớn nhất Yangon, các nhà thuốc chẳng hiểu đó là loại hàng quái quỷ gì?
Sau một hồi toát mồ hôi hột, nói rã bọt mép, hết cách rồi, ông hỏi họ thấy nó giống cái gì? Cuối cùng, ông chấp nhận để họ dùng từ mà họ vốn quen thuộc là "Axê", nghĩa là "tốt cho sức khoẻ". Sau đó, họ mới chấp nhận xem xét hợp tác với ông.
Đặt tên cho sản phẩm đâu phải chuyện chơi!