Khách quốc tế đến Hà Nội tăng |
Hà Nội đã tận dụng nguồn tài nguyên bề dày văn hóa, lịch sử nghìn năm văn hiến để phát triển du lịch như thế nào, thưa ông?
Hà Nội xác định lấy sản phẩm văn hóa làm nền tảng để phát triển du lịch. Những năm qua, Hà Nội đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch thu hút du khách hiệu quả, tiêu biểu có thể kể đến: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật đường phố đã tạo hiệu ứng lớn cho du lịch Thủ đô; khai trương phố sách Hà Nội tại khu vực phố 19/12; phát triển các điểm đến đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch...
Cùng đó, định hướng để các doanh nghiệp lữ hành xây dựng đưa vào hoạt động tuyến du lịch "Hà Nội vàng" từ trung tâm du lịch phố cổ - hồ Hoàn Kiếm kết nối với khu Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; chú trọng nâng cấp sản phẩm du lịch tại khu di sản văn hóa Hoàng thành Thăng Long, khu vực hồ Tây; khai thác loại hình du lịch nghệ thuật gắn với di sản (múa rối nước Đào Thục gắn với di tích Cổ Loa, Đông Anh; khu vực đền thờ Hai Bà Trưng gắn với làng trồng hoa xã Tiền Phong, Mê Linh); phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng khu vực núi Ba Vì với hệ thống di tích lịch sử đền Hạ, đền Trung, đền Thượng...; phát triển các điểm đến du lịch làng nghề như làng gốm sứ Bát Tràng, làng nón Chuông, làng họa sỹ Cổ Đô... gắn với mô hình nghỉ tại nhà dân (homestay).
Hà Nội dự kiến có những hoạt động xúc tiến nào để mở rộng quảng bá hơn nữa du lịch, thưa ông?
Năm 2018, hoạt động hợp tác, xúc tiến, quảng bá của du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam trên kênh CNN quốc tế. Duy trì và mở rộng chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và những tổ chức Hà Nội làm thành viên như: Tổ chức đăng cai hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA) vào tháng 9/2018; tham gia hội nghị của Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TPO). Chủ động phối hợp với các đại sứ quán, tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố để kết nối, giới thiệu, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch tại thị trường quốc tế và ngược lại. Tập trung quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội tại các thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm của du lịch Thủ đô thông qua việc chủ động tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành du lịch. Đẩy mạnh thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ thông qua hợp tác liên kết với các hãng hàng không và lữ hành quốc tế lớn như: Vietnam Airlines, Emirates Airlines...
Để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã đề ra những giải pháp nào, thưa ông?
Hà Nội xác định trong giai đoạn tới phát triển du lịch chất lượng, hiệu quả theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hóa. Bên cạnh đó, phát triển các sản phẩm du lịch theo chuyên đề gắn với sản phẩm du lịch phố cổ - hồ Hoàn Kiếm; xây dựng sản phẩm du lịch kết nối với các địa phương; phát triển điểm đến du lịch mới tại một số huyện ngoại thành có tiềm năng du lịch như: Ba Vì, Phú Xuyên, Thạch Thất, Chương Mỹ…
Bên cạnh đó, đẩy mạnh thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng du lịch; các dự án đầu tư du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế để tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, có sức cạnh tranh; dịch vụ hỗ trợ du lịch chất lượng cao để thu hút khách; phấn đấu xây dựng, phát triển du lịch Hà Nội xứng đáng là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực...
Xin cảm ơn ông!
Năm 2017, Hà Nội dự kiến đón 23,83 triệu lượt du khách, tăng 9% so với năm 2016; trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016; khách nội địa ước đạt 18,88 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016. |