Việt Nam- Algeria tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và dầu khí

Ngày 27/11/2017, tại thủ đô Alger, bên lề Kỳ họp lần thứ 11 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Algeria, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Algeria tổ chức Hội thảo doanh nghiệp giữa hai nước trong lĩnh vực xây dựng và dầu khí.

Tham dự hội thảo về phía Algeria có ông Abderrahmane Hadef, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Médéa, ông Nacer Mohellbi, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến đầu tư, Bộ Công nghiệp và Mỏ và khoảng 50 doanh nghiệp Algeria. Về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Tham tán Thương mại Hoàng Đức Nhuận và 17 doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và dầu khí.

Việt Nam- Algeria tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và dầu khí

Tại Hội thảo, hai bên đã giới thiệu tình hình kinh tế mỗi nước, cùng nhau điểm lại quan hệ kinh tế, thương mại song phương và đề ra một số biện pháp thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết Việt Nam và Algeria có mối quan hệ truyền thống lịch sử lâu đời, hai nước vừa mới tổ chức kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Mặc dù vậy, quan hệ kinh tế-thương mại vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng của hai nước. Năm 2016, trao đổi thương mại Việt Nam-Algeria mới đạt khoảng 275 triệu USD và năm 2017 ước đạt 280 triệu USD. Hiện Algeria là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam tại Châu Phi. Mục tiêu đạt 1 tỷ USD kim ngạch song phương vào năm 2020 do Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra là một nhiệm vụ khó khăn và Ủy ban Liên chính phủ lần này phải tìm ra những biện pháp để thực hiện mục tiêu đó.

Về hợp tác đầu tư, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhắc lại năm 2003, Tập đoàn PVN củaViệt Nam đã đầu tư vào liên doanh dầu khí với tập đoàn Sonatrach của Algeria để khai thác mỏ dầu Bir Seba. Hiện nay, liên doanh sản xuất được 20.000 thùng dầu mỗi ngày.

Thứ trưởng cũng nêu một số trở ngại quan hệ hợp tác song phương như khoảng cách địa lý xa xôi, thiếu thông tin về thị trường, đối tác, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn quan tâm nhiều hơn đến các thị trường lân cận. Thứ trưởng Lê Quang Hùng kêu gọi phía Algeria tăng cường công tác thông tin, giới thiệu về tiềm năng hợp tác với Algeria tại thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo cũng nêu những khó khăn như Chính phủ Algeria áp dụng giấy phép nhập khẩu đối với vật liệu xây dựng và áp thuế nhập khẩu cao (48-52% đối với sản phẩm của Việt Nam).

Về phần mình, ông Abderrahmane Hadef, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Médéa cho biết trong hai năm qua đã cùng với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức 02 Hội thảo doanh nghiệp để tuyên truyền về tiềm năng xuất nhập khẩu và đầu tư giữa hai nước. Ông cũng nhất trí rằng quan hệ kinh tế-thương mại song phương chưa ngang tầm với quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp. Bên cạnh thương mại, hai nước cần thúc đẩy hợp tác về đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, chế biến nông sản và công nghệ thông tin.

Về những lo ngại mà doanh nghiệp Việt Nam nêu ra liên quan đến các biện pháp hạn chế nhập khẩu của Algeria như giấy phép, thuế nhập khẩu cao…, ông Abderrahmane Hadef giải thích đây là chỉ là biện pháp tình huống tạm thời của Chính phủ nhằm khuyến khích phát triển sản xuất trong nước, nhất là mặt hàng xi măng. Mặt khác, từ năm 2014, dự trữ ngoại hối của Algeria bị sụt giảm nghiêm trọng do giá xuất khẩu dầu khí thế giới giảm trong khi đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này (chiếm đến 95% tổng kim ngạch xuất khẩu) nên Algeria phải áp dụng các biện pháp hành chính để kiềm chế nhập siêu, cân đối ngân sách quốc gia.

Phát biểu nhân dịp này, ông Nacer Mohellbi, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến đầu tư Bộ Công nghiệp và Mỏ đã đánh giá cao mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao, đặc biệt là chuyến thăm Algeria của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết năm vào 2010 và của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2015.

Ông Nacer Mohellbi nhấn mạnh, Algeria luôn mong muốn phát triển và tăng cường hợp tác kinh tế song phương với Việt Nam sao cho tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng kinh tế của mỗi nước, đồng thời chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực kinh tế.

Sau phần khai mạc Hội thảo, các doanh nghiệp hai bên đã trao đổi trực tiếp về cơ hội hợp tác, đầu tư và một số hợp đồng đã được ký kết trong lĩnh vực cung cấp sứ vệ sinh. Một số doanh nghiệp Việt Nam dự định quay lại Algeria để nghiên cứu, triển khai đầu tư trong lĩnh vực sản xuất ceramics.

Cũng trong thời gian ở Algeria, đoàn doanh nghiệp Việt Nam còn đi thăm Triển lãm quốc tế về các công trình công cộng để tìm hiểu thị trường và gặp gỡ đối tác.

Thương vụ VN tại Algeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động