Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Từ ngày 20 đến 23/5/2018, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã dẫn đầu đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị kinh doanh Ấn Độ và các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (India - CLMV Business Conclave) lần thứ 5 tại Phnom Penh, Campuchia.
Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Tham gia đoàn công tác ngoài đại diện các Cục, Vụ của Bộ Công Thương còn có lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đại diện các cơ sở giáo dục, trường cao đẳng và các doanh nghiệp Việt Nam.

Hội nghị kinh doanh Ấn Độ và các nước CLMV là sự kiện được tổ chức thường niên theo sáng kiến của Ấn Độ nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong khu vực tăng cường kết nối, tìm kiếm cơ hội và thúc đẩy hợp tác kinh doanh. Đây cũng là một hoạt động nhằm hiện thực hóa “Chính sách hành động hướng Đông” của Chính phủ Ấn Độ.

Hội nghị kinh doanh Ấn Độ và các nước CLMV lần thứ 5 có với chủ đề “Phát triển kinh tế Ấn Độ - CLMV: Hợp tác hội nhập khu vực”. Đây là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức tại Campuchia, với sự tham dự của ông Suresh Prabhu- Bộ trưởng Bộ Công Thương và Hàng không dân dụng Ấn Độ, ông Pan Sorasak- Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia, ông Than Myint- Bộ trưởng Thương mại Myanmar, ông Chandrajit Banerjee- Tổng giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ cùng đại diện lãnh đạo cấp cao của hơn 400 doanh nghiệp đến từ các quốc gia trong khu vực.

Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Trong thời gian tại Phnom Penh, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã tham dự và phát biểu tại các phiên thảo luận chính. Trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, Ấn Độ và các nước CLMV cần liên kết và hợp tác chặt chẽ hơn trong tất cả các lĩnh vực để tận dụng triệt để những lợi thế mà hội nhập mang lại, đặc biệt chú trọng tăng cường kết nối về cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối thể chế và kết nối con người; khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hợp tác với Ấn Độ và các nước CLM và mong muốn các nước cùng nỗ lực và vun đắp cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khu vực.

Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ. Trong hội đàm, hai bên bàn về những biện pháp cụ thể nhằm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020, công tác chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 4 Tiểu ban Hỗn hợp thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ; vấn đề mở cửa thị trường, tạo thuận lợi cho các sản phẩm của doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường của nhau (việc quy định giá sàn mặt hàng hồ tiêu của Ấn Độ, cấp phép nhập khẩu thịt trâu, hải sản vào thị trường Việt Nam, các rào cản phi thuế đối với mặt hàng dược phẩm); và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Tại phiên thảo luận riêng về Việt Nam, đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Ấn Độ và các nước CLM về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cùng những cơ hội, tiềm năng hợp tác kinh doanh giữa các nước trong khu vực, đặc biệt là cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ. Các doanh nghiệp tham dự phiên thảo luận cũng đã gặp gỡ, kết nối, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh.

Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam cũng đã tham gia 3 phiên thảo luận chuyên đề về (i) “Công nghiệp chế tạo: Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa - Thành lập trung tâm kết nối thông qua hợp tác doanh nghiệp nhỏ và vừa”, (ii) “Nông nghiệp, trồng trọt, thủy hải sản và các ngành công nghiệp liên quan - Chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt nhất để phát triển khu vực” và (iii) “Giáo dục, công nghệ thông tin, và phát triển kỹ năng”.

Trong năm 2017, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 7,63 tỷ USD, tăng 40,5% so với năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 3,75 tỷ USD, tăng 39,8% và nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 3,88 tỷ USD, tăng tới gần 41,2% so với năm 2016.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ấn Độ là điện thoại các loại và linh kiện (đạt 545,9 triệu USD, tăng 44%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 491,2 triệu USD, tăng 38,7%); kim loại thường khác và sản phẩm (đạt 468 triệu USD, tăng 95,8%); máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng (đạt 322 triệu USD, tăng 36%); hóa chất (đạt 252,4 triệu USD, tăng 26,7%).

Việt Nam coi trọng hợp tác với Ấn độ và các nước CLM

Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Ấn Độ là sắt thép các loại (đạt 810,6 triệu USD, tăng 495,3%), máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng (đạt 512 triệu USD, tăng 11,4%); bông các loại (đạt 278 triệu USD, tăng 78,5%); hàng thủy sản (đạt 357,4 triệu USD, tăng 29,6%); dược phẩm (đạt 283,3 triệu USD, tăng 3,12%);…

Trong 4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại Việt Nam và Ấn Độ đạt 3,49 tỷ USD, tăng 41,9% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 2,14 tỷ USD, tăng mạnh 104%; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,35 tỷ USD, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2017.

CTĐT (nguồn Vụ Thị trường châu Á - châu Phi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Tại New York, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Latvia và tiếp Thị trưởng thành phố New York.
Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) được thành lập từ năm 1905, là một trong những Phòng Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Để khơi dậy tinh thần hàng Việt Nam tại Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam đã phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Triển lãm WSEW 2024 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được diễn ra tại Nhật Bản.
Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ phát triển.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn và đây là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động