Việt Nam đứng thứ 76/187 nước trên thế giới về Chỉ số an toàn quốc gia
Xã hội 19/04/2018 10:30 Theo dõi Congthuong.vn trên
Các chuyên gia của UL chia sẻ những kinh nghiệm về vấn đề nâng cao chỉ số đảm bảo an toàn tại Việt Nam liên quan đến vấn đề giao thông |
Chỉ số an toàn UL cho thấy, hiện trạng thực thi an toàn tương đối của một quốc gia dựa trên ba yếu tố: Các yếu tố thể chế (ví dụ như kinh tế và giáo dục), các chuẩn mực an toàn (các quy định hiện tại và cơ sở hạ tầng an toàn) và các kết quả an toàn (thương tích không chủ ý và tử vong).
Theo đó, Hà Lan và Na Uy có Chỉ số an toàn UL cao nhất, tiếp đến là Úc, Thụy Điển và Canada. Đứng thứ 76 - Việt Nam nâng vị trí xếp hạng của mình nằm ở mức giữa so với 11 nước Đông Nam Á xếp vị trí thứ 5.
Theo kết quả nghiên cứu đánh giá của UL tại Việt Nam cho thấy, trong năm 2017, tỷ lệ thương tích nói chung đã giảm đáng kể, tỷ lệ tử vong do đuối nước giảm 15%, ngộ độc giảm 14% và tử vong do giao thông giảm 8%. Điều này đã giúp Việt Nam nâng vị trí xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số an toàn.
Ông David Wroth, Giám đốc Khoa học Dữ liệu của UL cho biết: Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp thúc đẩy môi trường sống và làm việc an toàn cho người dân Việt Nam cũng như trên thế giới đóng góp thông tin về mặt sức khoẻ và an toàn công cộng. Từ các nghiên cứu và cụ thể là sự thăng hạng của Việt Nam, chúng tôi nhận thấy Việt Nam đang có những nỗ lực tổng thể để cải thiện mức an toàn cho cộng đồng.
Chứng minh cho kết quả này là sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong thời gian qua đã giúp cải thiện sức khoẻ và an toàn cộng đồng. GDP bình quân đầu người của quốc gia tăng và phần lớn đã được tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các chương trình khác. Khi thu nhập cá nhân tăng lên, công dân Việt Nam có thể mua được những sản phẩm có chất lượng và an toàn hơn. Ngoài ra, các tiêu chuẩn giáo dục của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể từ năm 2000. Việt Nam cũng cải thiện việc sử dụng công nghệ để quản lý tốt hơn an toàn cộng đồng, xác định các mối nguy hiểm, truyền thông về các chương trình can thiệp và giảm thiểu tử vong. Về phần đo lường an toàn giao thông, Chỉ số an toàn UL cho thấy thương tích do tai nạn giao thông đường bộ chiếm phần lớn các tai nạn giao thông ở Việt Nam và trên toàn thế giới.
Ông David Wroth cho biết thêm, Việt Nam đang trên đà phát triển, có rất nhiều cơ hội để thúc đẩy sự an toàn và thực hiện tốt hơn trong tương lai. Các hành động cụ thể để cải thiện sự an toàn bao gồm việc giải quyết tỷ lệ các sự cố đuối nước, sự cố té ngã ở người già và tai nạn giao thông. Thực tế hiện nay cho thấy phần lớn các tai nạn đường bộ gây tử vong liên quan đến xe máy, xe tải. Mặc dù việc thực thi luật quốc gia về đội mũ bảo hiểm xe máy được coi là điển hình trong việc đảm bảo an toàn giao thông thời gian qua song vẫn cần cải thiện tính an toàn trên các tuyến đường của Việt Nam như cải thiện các tiêu chuẩn an toàn xe cộ, đảm bảo thực thi luật cho các điều kiện lái xe khác nhau.