Tập đoàn Khaisilk thừa nhận nhập khăn từ Trung Quốc về tiêu thụ tại Việt Nam |
Là một luật sư luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, ông nhìn nhận vụ Khaisilk này như thế nào?
Trước tiên tôi phải nói rằng, Khaisilk là một thương hiệu có từ rất lâu và được coi là niềm tự hào của người Việt Nam. Nên chuyện ông chủ tập đoàn này thừa nhận nhập hàng Trung Quốc về gắn mác Việt Nam bán cho người tiêu dùng trong suốt một thời gian dài là một cú sốc lớn cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam - những người đã tin tưởng vào thương hiệu của Khaisilk.
Việc làm của Khaisilk không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam, sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nhân Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Luật sư Nguyễn Thế Truyền- Giám đốc Công ty luật hợp danh Thiên Thanh |
Đứng ở góc độ đạo đức của người làm kinh doanh, ông đánh giá như thế nào về việc làm của Khaisilk đối với người tiêu dùng?
Tôi cho rằng, việc làm của Khaisilk là không thể chấp nhận được trong mọi hoàn cảnh. Vì nó không chỉ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của Việt Nam, vi phạm pháp luật cạnh tranh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng, thể hiện sự coi thường đối với người tiêu dùng.
Là một người luôn đồng hành cùng việc kinh doanh của doanh nghiệp, tôi cho rằng xây dựng một thương hiệu để được người tiêu dùng biết đến đã khó, giữ được thương hiệu lại càng khó khăn hơn vạn lần. Thương hiệu của một doanh nghiệp được xây dựng không chỉ bằng mồ hôi, nước mắt mà đôi khi bằng cả tính mạng của mình. Vì thế các doanh nghiệp đừng vì lợi lộc trước mắt mà phản bội lại niềm tin của người tiêu dùng.
Một doanh nghiệp muốn tồn tại được, phát triển được thì bản thân người chủ doanh nghiệp cần phải chú trọng đến vấn đề đạo đức kinh doanh. Vì đạo đức kinh doanh chính là “sinh mạng” của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tôn trọng đạo đức kinh doanh cũng chính là tôn trọng người tiêu dùng, tôn trọng luật chơi trong nền kinh tế thị trường. Đạo đức kinh doanh cũng chính là thứ duy nhất giữ chân người tiêu dùng, do đó, nếu không muốn bị người tiêu dùng quay lưng thì doanh nghiệp hãy coi trọng đạo đức kinh doanh.
Trong lúc dư luận đang rất bức xúc về Khaisilk thì Bộ Công Thương đã có công văn yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề này, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trước ngày 28/10. Theo ông, văn bản của Bộ Công Thương có ý nghĩa như thế nào?
Đó là một văn bản chỉ đạo mang tính kịp thời, cho thấy Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã nắm bắt thông tin rất nhanh về các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đang quản lý, từ đó yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc thẩm quyền của mình vào cuộc, làm rõ. Văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương một lần nữa cho thấy, Bộ Công Thương rất tích cực trong việc bảo vệ người tiêu dùng, hướng đến một môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Bên cạnh đó, văn bản của Bộ Công Thương cũng cho thấy, “không có vùng cấm trong cải thiện môi trường kinh doanh”. Khi luật pháp được nghiêm minh và không có “vùng cấm” thì niềm tin của doanh nghiệp sẽ được cải thiện. Doanh nghiệp, doanh nhân sẽ hoạt động tốt hơn, tuân thủ pháp luật hiệu quả hơn thay vì hoạt động mang tính đối phó.
Xin cảm ơn ông!
TIN LIÊN QUAN | |
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo về xuất xứ khăn lụa của Khaisilk |