Vụ gắn mác "Made in Vietnam" của Khaisilk - Bộ Công Thương đã vào cuộc kịp thời!

Dư luận đang rất quan tâm đến chuyện Tập đoàn Khaisilk thừa nhận nhập khăn lụa từ Trung Quốc về gắn mác “Made in Việt Nam” để lừa người tiêu dùng trong suốt 3 thập kỷ. Để tìm hiểu rõ hơn dưới góc độ pháp lý về vụ việc này, phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh.
Vụ gắn mác
Tập đoàn Khaisilk thừa nhận nhập khăn từ Trung Quốc về tiêu thụ tại Việt Nam

Là một luật sư luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, ông nhìn nhận vụ Khaisilk này như thế nào?

Trước tiên tôi phải nói rằng, Khaisilk là một thương hiệu có từ rất lâu và được coi là niềm tự hào của người Việt Nam. Nên chuyện ông chủ tập đoàn này thừa nhận nhập hàng Trung Quốc về gắn mác Việt Nam bán cho người tiêu dùng trong suốt một thời gian dài là một cú sốc lớn cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam - những người đã tin tưởng vào thương hiệu của Khaisilk.

Việc làm của Khaisilk không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam, sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nhân Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Vụ gắn mác
Luật sư Nguyễn Thế Truyền- Giám đốc Công ty luật hợp danh Thiên Thanh

Đứng ở góc độ đạo đức của người làm kinh doanh, ông đánh giá như thế nào về việc làm của Khaisilk đối với người tiêu dùng?

Tôi cho rằng, việc làm của Khaisilk là không thể chấp nhận được trong mọi hoàn cảnh. Vì nó không chỉ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của Việt Nam, vi phạm pháp luật cạnh tranh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng, thể hiện sự coi thường đối với người tiêu dùng.

Là một người luôn đồng hành cùng việc kinh doanh của doanh nghiệp, tôi cho rằng xây dựng một thương hiệu để được người tiêu dùng biết đến đã khó, giữ được thương hiệu lại càng khó khăn hơn vạn lần. Thương hiệu của một doanh nghiệp được xây dựng không chỉ bằng mồ hôi, nước mắt mà đôi khi bằng cả tính mạng của mình. Vì thế các doanh nghiệp đừng vì lợi lộc trước mắt mà phản bội lại niềm tin của người tiêu dùng.

Một doanh nghiệp muốn tồn tại được, phát triển được thì bản thân người chủ doanh nghiệp cần phải chú trọng đến vấn đề đạo đức kinh doanh. Vì đạo đức kinh doanh chính là “sinh mạng” của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tôn trọng đạo đức kinh doanh cũng chính là tôn trọng người tiêu dùng, tôn trọng luật chơi trong nền kinh tế thị trường. Đạo đức kinh doanh cũng chính là thứ duy nhất giữ chân người tiêu dùng, do đó, nếu không muốn bị người tiêu dùng quay lưng thì doanh nghiệp hãy coi trọng đạo đức kinh doanh.

Trong lúc dư luận đang rất bức xúc về Khaisilk thì Bộ Công Thương đã có công văn yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề này, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trước ngày 28/10. Theo ông, văn bản của Bộ Công Thương có ý nghĩa như thế nào?

Đó là một văn bản chỉ đạo mang tính kịp thời, cho thấy Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã nắm bắt thông tin rất nhanh về các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đang quản lý, từ đó yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc thẩm quyền của mình vào cuộc, làm rõ. Văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương một lần nữa cho thấy, Bộ Công Thương rất tích cực trong việc bảo vệ người tiêu dùng, hướng đến một môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Bên cạnh đó, văn bản của Bộ Công Thương cũng cho thấy, “không có vùng cấm trong cải thiện môi trường kinh doanh”. Khi luật pháp được nghiêm minh và không có “vùng cấm” thì niềm tin của doanh nghiệp sẽ được cải thiện. Doanh nghiệp, doanh nhân sẽ hoạt động tốt hơn, tuân thủ pháp luật hiệu quả hơn thay vì hoạt động mang tính đối phó.

Xin cảm ơn ông!

TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo về xuất xứ khăn lụa của Khaisilk
Nguyễn Hòa (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động