Điểm bán hàng Việt Nam tại Cửa hàng tạp hóa Hai Sơn thu hút người tiêu dùng |
Tích cực đưa hàng Việt về nông thôn
Theo Sở Công Thương tỉnh Bến Tre, từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trên địa bàn tỉnh Bến Tre, đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa là hoạt động được đặc biệt chú trọng. Mỗi năm, có trên dưới 10 chuyến hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu chế xuất được địa phương này tổ chức để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng Việt của bà con.
Đơn cử, trong năm 2016, Sở Công Thương đã tổ chức 6 phiên chợ tại 6 huyện, ưu tiên tại khu vực nông thôn, vùng còn khó khăn. Bằng nhiều hoạt động tuyên truyền, khuyến khích mua sắm và sử dụng hàng hóa Việt, các phiên chợ đã tương đối thành công khi thu hút được trên 33 ngàn lượt người dân tham gia mua sắm, doanh thu đạt trên 3,2 tỷ đồng.
Cùng với các hoạt động của Sở Công Thương, nhiều đại lý, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh cũng nỗ lực là “cầu nối” cho hàng hóa Việt về với bà con. Ông Lê Thanh Sơn - Chủ cửa hàng tạp hóa Hai Sơn (phường 8 - TP. Bến Tre) cho hay, trước đây, khu vực xung quanh phường 8 chưa có nhiều nhà máy sản xuất, bà con quây quần, sống ven sông Bến Tre, đời sống tương đối khó khăn, hệ thống phân phối hàng hóa thưa thớt. Để có hàng hóa phục vụ cho nhu cầu sử dụng, ông phải chạy xe máy đến chợ đầu mối hoặc vượt sông Bến Tre lấy từ đại lý về phục vụ cho bà con. Tuy nhiên, vài năm gần đây, các doanh nghiệp trong nước đã chủ động mang hàng hóa đến từng cửa hàng để tiếp thị. Nhờ đó, bà con có hàng hóa và kênh phân phối, không phải vất vả đi tìm nguồn hàng như trước đây. Hiện tỷ lệ hàng Việt tại cửa hàng chiếm gần 100% - ông Sơn cho hay.
Tích cực xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam
Để giúp người tiêu dùng tỉnh Bến Tre, đặc biệt là bà con khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa được sử dụng hàng Việt Nam chính hãng, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2016, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận cho phép xây dựng 3 Điểm bán hàng Việt Nam. Với tổng kinh phí 300 triệu đồng, Điểm bán hàng Việt Nam được đặt tại: Cửa hàng tạp hóa Hai Sơn (Phường 8, TP. Bến Tre); Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Phụng (thị trấn Mỏ Cày - Mỏ Cày Nam); cơ sở Ngọc Thúy (thị trấn Ba Tri).
Việc xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại cửa hàng giúp hiệu quả tiêu thụ hàng Việt tăng lên rõ rệt khi được Sở Công Thương hỗ trợ quầy kệ, doanh nghiệp về tận nơi hỗ trợ sắp đặt, trưng bày hàng hóa sao cho bắt mắt. Biển nhận diện “Điểm bán hàng Việt Nam” với bảo lãnh của Bộ Công Thương đã giúp uy tín hàng hóa của cửa hàng tăng lên, sức tiêu thụ cao hơn. Hàng Việt do đó “bám” thị trường chắc hơn.
Không những là điểm bán hàng thiết yếu cho bà con, các Điểm bán hàng Việt Nam còn là điểm phát luồng hàng hóa của đặc sản các địa phương khác như cà phê, đồ khô Đắk Lắk… Sở Công Thương Bến Tre cho biết, thời gian tới, Sở Công Thương phấn đấu sẽ xây dựng thêm 9 điểm bán tại 9 huyện trong tỉnh, ưu tiên khu vực tập trung đông dân cư, vùng nông thôn. Đặc biệt, không chỉ xây dựng tại siêu thị hay cửa hàng, Sở sẽ tập hợp, vận động tiểu thương trong chợ xây dựng điểm bán vì chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối thu hút đông đảo người tiêu dùng. Mô hình này dự kiến sẽ thành công bởi hiện tỷ lệ hàng Việt của tiểu thương trong hệ thống chợ truyền thống, gần các khu dân cư của Bến Tre đang vào khoảng 90%.
Theo Sở Công Thương Bến Tre, các Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã giúp hoàn thành mục tiêu đến năm 2016, toàn tỉnh có trên 90% người tiêu dùng trung thành với hàng Việt; thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống, ở khu vực nông thôn trên 85%. |