Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Đó là khẳng định của Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc với đội ngũ trí thức, nhà khoa học vào chiều ngày 23/4 tại Hà Nội.
Đội ngũ trí thức Việt Nam: Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ đến thăm Tổng Bí thư dự Lễ Kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức
Tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến thăm và làm việc với Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục động viên, nắm bắt tình hình của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong tình hình mới theo tinh thần của Nghị quyết số 45-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát triển đội nghũ trí thức, Kết luận 69-KL/TW của Bộ Chính trị ban hành về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về phát triển khoa học và công nghệ.

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”
Toàn cảnh buổi làm việc

Tập hợp lực lượng trí thức tham gia xây dựng đất nước

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội) TSKH Phan Xuân Dũng cho biết: Trong 3 năm vừa qua, Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch đã đặc biệt chú trọng việc xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động của Liên hiệp hội. Từ năm 2022-2024, Liên hiệp hội đã sửa đổi, ban hành 21 văn bản. Đặc biệt là trong công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội đã đạt được hiệu quả cao, nhiều dự án quan trọng của đất nước có sự tham gia của Liên hiệp hội.

Cụ thể, năm 2021, Liên hiệp hội đã tổ chức góp ý 03 dự thảo quy hoạch đường bộ, đường sắt, và mạng lưới cảng hàng không và sân bay quốc tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045. Đồng thời, tham gia góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của trí thức khoa học và công nghệ trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, trên cơ sở đó, đã xây dựng báo cáo tổng hợp gửi Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và một số cơ quan liên quan về những nội dung quan trọng và những vấn đề mà trí thức quan tâm.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội cũng đã tích cực đóng góp ý kiến tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban chấp hành Trung ương khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 14/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về giáo dục; tổng kết Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về khoa học và công nghệ…

Cũng theo TSKH Phan Xuân Dũng, thời gian qua Liên hiệp hội đã đổi mới mạnh mẽ hoạt động khoa học và công nghệ. Theo đó, các tổ chức khoa học và công nghệ thuộc Liên hiệp hội đã tích cực tham gia vào xã hội hóa các hoạt động khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, y tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển cộng đồng và xóa đói giảm nghèo… Đã thu hút hàng trăm triệu USD từ các tổ chức quốc tế và hàng ngàn tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp trong nước triển khai hàng ngàn dự án, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người.

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”
TSKH Phan Xuân Dũng báo cáo tại buổi làm việc

Theo thống kê chưa đầy đủ từ 434 tổ chức khoa học và công nghệ thì năm 2023 các tổ chức này đã huy động được 1.267 tỷ đồng phục vụ nghiên cứu khoa học và đã đóng thuế gần 155 tỷ đồng, gấp nhiều kinh phí nhà nước cấp. Đây là con số hết sức ấn tượng.

Hiện 67 cơ quan báo chí của Liên hiệp hội đã hoạt động có hiệu quả về truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn phổ biến kiến thức, chuyển giao công nghệ, đặc biệt chú trọng tới vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nhà xuất bản Tri thức của Liên hiệp hội đã xuất bản hàng nghìn cuốn sách phổ biến khoa học và công nghệ, nổi bật là Tủ sách Tinh hoa Tri thức thế giới. Năm 2022 và 2023 Nhà xuất bản đã đạt giải 3 về giải thưởng sách quốc gia…

Tại buổi làm việc, TSKH Phan Xuân Dũng cũng đã trình bày những khó khăn, thách thức hiện Liên hiệp hội đang gặp phải, qua đó đề xuất một số kiến nghị để Liên hiệp hội trở thành tổ chức vững mạnh và hoạt động có hiệu quả hơn của trí thức khoa học và công nghệ.

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là đầu tư cho xây dựng, bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định: Trải qua chặng đường hơn 40 năm xây dựng và phát triển, từ 15 tổ chức Hội ban đầu, đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trở thành tổ chức tập hợp, thu hút đông đảo nhất đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ với khoảng 3,7 triệu hội viên trong đó có khoảng 2,2 triệu hội viên trí thức, chiếm gần 1/3 số trí thức trong cả nước… Liên hiệp hội đã hoàn thiện hệ thống tổ chức ở Trung ương và tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương với 156 hội thành viên, 53/56 tỉnh có Đảng đoàn, hình thành mạng lưới các tổ chức thành viên và trực thuộc rộng khắp cả nước, đa ngành, đa lĩnh vực... Trong hành trình xây dựng và phát triển vẻ vang của Liên hiệp hội có rất nhiều tấm gương tiêu biểu với những đóng góp lớn lao cho đất nước và dân tộc.

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định vai trò to lớn của lực lượng trí thức, nhà khoa học trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước

Trong hoạt động chung của đội ngũ trí thức Việt Nam, Liên hiệp hội đã đạt được những kết quả to lớn, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa các hội thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để vận động, tập hợp trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài nước vì sự nghiệp của Đảng, của Nhân dân và đất nước.

Tuy nhiên, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhấn mạnh, bên cạnh các kết quả, thành tích đã đạt được, hoạt động của Liên hiệp hội trong thời gian qua còn đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm như: Chất lượng và hiệu quả hoạt động ở một số bộ phận vẫn chưa cao. Chưa tập hợp, thu hút được nhiều trí thức trẻ, trí thức trong các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động của hội… Một số hội ngành chưa phát huy được vai trò là nòng cốt trong việc tổ chức các phong trào quần chúng tiến quân vào khoa học, kỹ thuật. Vẫn còn một số tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc vi phạm pháp luật đã bị các cơ quan chức năng xử lý. Một số cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp hội còn có những biểu hiện vi phạm tôn chỉ mục đích thiếu nhạy cảm về chính trị...

Để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức nói chung và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nói riêng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tham gia tích cực vào các hoạt động tổng kết những vấn đề lý luận, thực tiễn qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới và chuẩn bị xây dựng dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Liên hiệp hội quan tâm và thực hiện một số nội dung:

Quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, về công nghiệp hóa, hiện đại hóa; về phá triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo…; Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp hội và các hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW và những định hướng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam này 24/3/2023…

Coi trọng công tác thu hút, tập hợp đoàn kết trí thức, nhất là trí thức trẻ, trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường công tác xây dựng Đảng nhất là về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong Đảng đoàn Liên hiệp Hội và các hội thành viên; Đẩy mạnh các hoạt động phối hơp công tác giữa Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông…

Khẩn trương tiến hành tổng kết, đánh giá bảo đảm thật sự khách quan, toàn diện, khoa học về việc thực hiện các văn bản của Đảng và Nhà nước có liên quan đến Liên hiệp hội.

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là đầu tư cho xây dựng, bồi đắp “nguyên khí quốc gia” và phát triển bền vững, là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ban Tuyên giáo trung ương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc.
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sau hơn 16 tháng thi công

Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sau hơn 16 tháng thi công

Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong hiện đang thi công nhanh gần 1% so với kế hoạch đề ra. Nhà thầu phấn đấu thông xe vào 2/9/2025, vượt tiến độ 3 tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Trong năm 2024, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế thông tin mới nhất về 15 học sinh ngộ độc nghi do ăn sushi

TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế thông tin mới nhất về 15 học sinh ngộ độc nghi do ăn sushi

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có thông tin về trường hợp 15 học sinh từ 7-11 tuổi trên địa bàn TP. Thủ Đức bị ngộ độc nghi do ăn sushi ở trước cổng trường.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có phản hồi về thông tin này.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng vừa ký quyết định bổ sung thẩm quyền Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, qua thí điểm sử dụng VneID trong cấp lý lịch tư pháp, người dân không còn phải xếp hàng làm thủ tục.
Tiền Giang: Đề xuất cấm xe tải từ 3 trục trở lên đi qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm

Tiền Giang: Đề xuất cấm xe tải từ 3 trục trở lên đi qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm

Việc cho phép cấm xe tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu vào các khung giờ cao điểm hàng ngày, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ tại đây.
Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Tính đến sáng nay, số ca nhập viện nghi do ngộ độc tại Tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã lên đến gần 450 người.
Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu với mọi gia đình, tuy nhiên chỉ khi sử dụng đúng cách thì mới đảm bảo an toàn và tiêu thụ điện ở mức hợp lý.
Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Tính đến chiều 2/5/2024, Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 3/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024, Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió mạnh.
Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia
Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Kênh đào Funan Techo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên ảnh hưởng nặng tới mức độ nào thì cần những con số để đánh giá.
Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Chiều ngày 2/5, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ.
Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

“An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” là một trong những vấn đề mà các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn coi trọng.
Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành ở Việt Nam sẽ được khám tim miễn phí. Những trường hợp mắc bệnh tim sẽ được hỗ trợ để được phẫu thuật kịp thời.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT.
Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Theo chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động