Xây dựng thương hiệu là làm nên những ‘hiệu được thương”

“Do đặc tính địa phương, quê em người dân hay nói ngọng giữa ‘n’ với ‘l’, nên khi em đặt tên thương hiệu doanh nghiệp là Melina Spa đã có rất nhiều người lầm lẫn, thậm chí đến cả nhân viên cũng không đọc chính xác thương hiệu công ty. Có người đọc thành Menila, người khác thì Menina hay cả là Maria… Vì vậy, địa chỉ công ty trở thành thương hiệu để khách hàng biết đến.”

Tọa đàm "Xây dựng thương hiệu để dẫn đầu”.

Đó là câu chuyện được một bạn sinh viên chia sẻ, sau sự vấp váp và những khó khăn phải đối mặt trong quá trình xây dựng thương hiệu tại buổi Tọa đàm "Xây dựng thương hiệu để dẫn đầu,” do Câu lạc bộ Sở hữu trí tuệ (IPC), Câu lạc bộ Sở hữu trí tuệ tổ chức.

Truyền thông về cách đọc tên

Với cách trình bày rất rõ ràng và lưu loát, song khuôn mặt của cô gái trẻ mới bước vào độ tuổi hai mươi này ẩn chứa đầy nỗi ưu tư, “em có thể trắng tay không? Liệu khách hàng có nhớ đến thương hiệu của em khi mà chủ nhà sẽ kết thúc hợp đồng cho thuê trong hai năm tới. Thương hiệu công ty đã được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ, song nếu em đổi trụ sở, thương hiệu này còn giá trị gì không, khi mà thậm chí khách hàng không thể đọc chính xác chứ chưa nói việc ghi nhớ tên thương hiệu.”

Bạn sinh viên này mong muốn các diễn giả tại buổi tọa đàm cho cô những ý kiến tư vấn và bạn có phải đặt cái tên mới cũng như làm lại từ đầu quá trình xây dựng thương hiệu công ty.

Câu chuyện từ một sinh viên chưa ra trường đã khiến cho các diễn giả là những chuyên gia thương hiệu đầu ngành, các doanh nhân giàu kinh nghiệm không khỏi ngỡ ngàng và thú vị.

Bà Đặng Thanh Vân, Tổng giám đốc Thanhs Branding, Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu cho rằng, Melina là một cái tên rất đẹp và nếu có nhiều câu chuyện ấn tượng xung quanh cái tên đó như vậy thì bạn gái trẻ trên cần phải tận dụng câu chuyện thương hiệu như một lợi thế.

“Những thương hiệu như Yahoo, Google, 7 up… ban đầu cũng không dễ đọc với đông đảo người Việt, tuy nhiên họ đã có rất nhiều phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng, người tiêu dùng. Như Yahoo có những clip quảng cáo truyền thông về cách đọc tên thương hiệu rất dí dỏm ‘Y à hú uuu…,’” bà Vân dẫn chứng.

Theo đó, bà Vân cho rằng, bạn trẻ trên nên truyền đạt cho nhân viên cách đọc đúng về thương hiệu, như gắn với những âm tiết dễ nhớ ‘mê li nào ào ào…’ và để khác hàng nhớ về thương hiệu, cô chủ trẻ và nhân viên hãy kể lại cho khách hàng câu chuyện rất hay ở trên.”

Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Chiến lược thương hiệu của Richard Moore Associates cũng chia sẻ, tên thương hiệu khó đọc không phải là vấn đề, bởi có người nhớ tới những âm thanh và có những người lại nhớ bằng hình ảnh. Xây dựng thương hiệu bằng hình ảnh là một trong những xu hướng rất hiện đại.

Không thể “trộn” các phân khúc khách hàng

Mặc dù có chủ đề là “Xây dựng thương hiệu để dẫn đầu” mặc, song tất cả các chuyên gia, doanh nhân, sinh viên… có mặt trong buổi Tọa đàm đều cho rằng, mục tiêu không phải là làm thế nào để dẫn đầu mà chính là phải làm sao lấy được tình yêu thương của khách hàng, của cộng đồng với thương hiệu mới thực sự thành công.

Đến với Tọa đàm này, các diễn giả đã phải thốt lên, phải lâu lắm rồi họ mới chứng kiến một buổi nói chuyện đông đến như thế. Mặc dù diễn ra vào buổi chiều muộn, song hội trường chứa trật ních người tham dự, không chỉ có sinh viên mà cả những bạn trẻ mới khởi nghiệp cũng có mặt. Các câu hỏi của họ đi vào những câu chuyện của chứa đựng những “hơi thở cuộc sống” và khiến các diễn giả không ít lần lúng túng.

Các bạn trẻ dường như đã làm chủ diễn đàn, một thanh niên khá trẻ với phong cách giản dị, gương mặt chất phát song cho biết mình là chủ thương hiệu Vietleather. Anh tìm đến đây để có cơ hội tiếp cận trực tiếp các chuyên gia về thương hiệu với mong muốn được tư vấn những giải pháp phát triển thương hiệu công ty.

Sau hai năm phát triển thành công ở phân khúc bán hàng bình dân thì công ty của người thanh niên này đã bắt đầu nhận thêm những đơn hàng ở phân khúc cao cấp và cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Doanh nhân này băn khoăn, thương hiệu hiện tại của anh đang được khách hàng yêu mến và doanh số bán hàng đang gia tăng mạnh. Song nếu phát triển sản phẩm sang các phân khúc cao hơn hay để xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài thì liệu thương hiệu trên có được ưa chuộng, khi mà Việt Nam không phải là “thánh địa của đồ da cao cấp”.

Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân sáng tạo (VCE Club) cho rằng, thương hiệu Vietleather là một cái tên rất chung, chỉ địa danh Việt Nam và ngành nghề kinh doanh đồ da. Một cái tên như vậy không gây được ấn tượng đặc biệt là ở phân khúc khách hàng khó tính. Hơn nữa, một thương hiệu không thể cùng một lúc thỏa mãn được tất cả các phân khúc khách hàng.

“Sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài, thương hiệu có khả năng truyền tải được giá trị sản phẩm đồng thời đảm bảo giá trị đó không bị lẫn vào thương hiệu khác thì nên giữ, còn nếu không đạt được những yêu cầu đó thì doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu mới thay thế,” ông Vinh nói.

Một câu chuyện khác, bạn Hoàng Đình Trọng, kinh doanh trong lĩnh đào tạo đã làm hội trường rộ tiếng vỗ tay bởi những chia sẻ về những mặt hạn chế từ các cách đặt tên thương hiệu được áp dụng khá phổ biến bởi các doanh nghiệp nhỏ.

“Đặt tên người cho thương hiệu (như Bia hơi Hằng, Cơm Hải Béo...) sẽ phải xây dựng thương hiệu rất lâu, đặt tên theo con vật (như Bia Hổ, Cơm Gấu…) cũng có yếu điểm là số lượng con vật hạn chế (không thể đặt một cái tên mâu thuẫn như Doanh nghiệp Vận tải con Rùa) hay đặt tên theo tính chất công việc (như May mặc Tốt, Thời trang Đẹp…), song nếu đặt tên thương hiệu như vậy nhưng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ không được tốt, được đẹp thì thương hiệu đó sẽ ra sao,” bạn Trọng dẫn chứng.

Bên cạnh đó, bạn Trọng cũng cho rằng thời gian đăng ký sở hữu trí tuệ lên tới cả năm là khá lâu, ảnh hưởng đến kế hoạch khởi nghiệp của các doanh nghiệp trẻ. Nếu họ bỏ chi phí ra xây dựng thương hiệu không nhỏ nhưng sau một năm bị Cục sở hữu công nghiệp từ chối cấp giấy phép thì sẽ rất rủi ro.

Tất cả các thắc mắc và câu chuyện của các bạn trẻ đã được các diễn giả tại buổi tọa đàm trao đổi cởi mở. Trước những vấn đề thực tiễn đó, các doanh nhân trẻ tương lai có thể khóc đấy, cười đấy song đâu đó đọng lại là sẽ những trải nghiệm hết sức thú vị đồng thời trở thành bài học khuôn mẫu trong xây dựng thương hiệu cho những ước mơ khởi nghiệp./.

Theo Vietnamplus
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin mới nhất

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.

Tin cùng chuyên mục

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.
Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động