Xây dựng thương hiệu ngành hàng: Cần thay đổi nhận thức của doanh nghiệp

Mở đầu cho chuỗi sự kiện Chương trình Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia, ngày 18/4 Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng”. Tại hội thảo, các chuyên gia đã trình bày các bước cơ bản và những lưu ý đặc biệt để xây dựng thương hiệu ngành hàng thành công và vững mạnh.
Xây dựng thương hiệu ngành hàng: Cần thay đổi nhận thức của doanh nghiệp
Hội thảo "Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng"- sự kiện mở đầu Chương trình Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia

Phát biểu tại hội thảo ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) cho biết: Cùng với sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, sức ép cạnh tranh với các ngành hàng xuất khẩu ngày một gắt gao. Hiện nhiều loại hàng hóa của Việt Nam đã được xuất khẩu với số lượng lớn nhưng do chưa có thương hiệu giá trị thặng dư không cao.

Nông sản là một điển hình, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng hàng năm. Tuy nhiên, tại thị trường nước ngoài, các sản phẩm này chỉ được ghi nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam chứ chưa được gắn một thương hiệu cụ thể. Mặt hàng phi lê cá tra, cá ba sa cũng tương tự.

Để khắc phục tình trạng trên, trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Cục XTTM đã khởi động chương trình xây dựng thương hiệu ngành hàng, trước mắt tập trung vào các ngành hàng xuất khẩu chủ lực. “Tài liệu được trình bày tại hội thảo ngày hôm nay mang tính chất định hướng cho cách tiếp cận xây dựng thương hiệu ngành hàng một cách nhất quán và chính xác”, ông Đỗ Kim Lang nói.

Đại diện cho nhóm nghiên cứu, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh- Đại học Thương mại đã giới thiệu về tài liệu hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng, gồm 3 nhóm bước chính: Hoạch định chiến lược thương hiệu, triển khai các mục tiêu chiến lược qua các dự án thương hiệu, đo lường đánh giá kết quả theo từng giai đoạn. Khi tiến hành quản trị thương hiệu ngành hàng cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố: Lựa chọn mô hình thương hiệu ngành hàng và thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng, tạo dựng và phát triển các giá trị cảm nhận của sản phẩm và thương hiệu, xây dựng và phát triển nhận thức về thương hiệu.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cũng cho rằng: Mỗi ngành hàng có điều kiện xuất phát và những định hướng có tính chiến lược khác nhau nên quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng có đặc trưng và tuần tự riêng. Tuy nhiên, theo tiếp cận của hoạt động quản trị vẫn có thể khái quát một quy trình chung nhất cho xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng.

Theo các chuyên gia, để xây dựng nên một thương hiệu ngành hàng vững mạnh có rất nhiều rào cản, ngoài thiếu hệ thống hướng dẫn một cách hoàn chỉnh thì việc quản lý khắt khe thương hiệu và nhãn hiệu tập thể đã được cấp để tránh tình trạng sử dụng sai mục đích, sai quy trình rất phức tạp và khó khăn. Đặc biệt, chính nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của thương hiệu ngành hàng trong cộng đồng doanh nghiệp là rào cản lớn nhất. Thực tế, ngành hàng cá tra một phần vì nguyên nhân này mà suốt 10 năm xây dựng thương hiệu, đến nay vẫn chưa thành công.

Do đó, để xây dựng một thương hiệu ngành hàng thành công, đầu tiên phải thay đổi nhận thức của chính doanh nghiệp, đồng thời thực hiện đầy đủ các cam kết, loại bỏ hành vi gian lận và liên kết cùng hướng tới một mục tiêu chung. “Thương hiệu ngành hàng khi đủ mạnh sẽ giúp thương hiệu và hàng hóa của doanh nghiệp dễ tạo lòng tin cho người tiêu dùng, mở rộng khả năng thâm nhập thị trường. Vì vậy, xây dựng thương hiệu ngành hàng cũng chính là xây dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp”, PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh nhấn mạnh.

Vấn đề xây dựng thương hiệu ngành hàng hiện rất được quan tâm, dưới sự chỉ đạo và giao nhiệm vụ của Chính phủ, Bộ Công Thương, sắp tới Cục XTTM dự kiến phối hợp, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho một số ngành hàng thế mạnh, có kim ngạch xuất khẩu tốt như tôm, cá tra và basa. Cục cũng đang xây dựng thông tư hướng dẫn các Nghị định của Chính phủ có liên qua tới lĩnh vực XTTM, xây dựng thương hiệu để sớm áp dụng và hướng dẫn cho các ngành hàng xây dựng và quản lý thương hiệu một cách tốt nhất.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động