Xe hybrid đủ nhân tố “xanh” để được hưởng ưu đãi về thuế!

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế ban hành ngày 6 tháng 4 năm 2016 (Luật Thuế số 106/2016/QH13) đã thể hiện rõ định hướng thúc đẩy xe xanh bằng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid, xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu sinh học với mục tiêu bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi bổ sung sắp tới, Bộ Tài chính đề xuất chỉ có xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng mới được hưởng thuế ưu đãi…

Như vậy với quy định đang được đề xuất, dòng hybrid với hệ thống chuyển đổi năng lượng biến thiên (từ xăng sang điện), cho dù đạt mức tiết kiệm được 30% nhiên liệu như luật quy định, cũng không được thừa nhận là xe xanh và không nằm trong diện được ưu đãi thuế TTĐB. Theo các chuyên gia, cách hiểu này chưa thống nhất với thông lệ quốc tế về khái niệm xe xanh cũng như chưa phù hợp với mục đích cuối cùng của Luật là khuyến khích sử dụng xe xanh, nhằm bảo vệ môi trường.

Xe hybrid đủ nhân tố “xanh” để được hưởng ưu đãi về thuế!
Với hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập như ở Việt Nam, việc sử dụng xe xanh là cần thiết, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Phát triển xe xanh - Xu hướng thế giới

Trên thế giới, xe hybrid cả loại cắm sạc ngoài và không có sạc ngoài đã được thừa nhận rộng rãi là dòng xe vừa mang lại hiệu quả bảo vệ môi trường lớn, vừa có tính thực tiễn cao, đặc biệt tại các nước đang phát triển. Dòng xe “lai” hybrid kết hợp nguồn năng lượng điện và động cơ xăng luôn nằm trong danh sách các dòng xe được Chính phủ nhiều nước như Anh, Pháp, Hà Lan, Thái Lan, Singapore khuyến khích phát triển. Tại các quốc gia này, xe xanh được tính dựa trên lượng CO2 phát thải vào không khí hay hiệu quả tiết kiệm năng lượng sử dụng và được nhận nhiều chính sách ưu đãi, trong đó đặc biệt ưu tiên là chính sách thuế - một biện pháp kích cầu trực tiếp. Tại Anh, với việc cắt giảm CO2 20-25%, các dòng hybrid thường được hưởng 3 - 4 mức thuế thấp hơn so với các dòng xe khác. Tại Pháp, loại xe con hybrid phát thải ít hơn 20g/km sẽ được nhận ưu đãi bảo hiểm nhân thọ bonus-malus lên đến 6.300 euro. Ở Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan đưa ra chính sách ưu đãi thuế cho các dòng xe hybrid với dung tích không quá 3.000cc. Các loại xe này sẽ được hưởng mức thuế 10%-30% tùy thuộc vào lượng khí CO2 phát thải dưới 100g/km và 101-120g/km. Còn tại Malaysia dùng khái niệm xe Tiết kiệm nhiên liệu (energy efficient vehicles, viết tắt là EEV) và quy định rất rõ về loại xe này. Đó là “xe đạt các tiêu chuẩn về mức phát thải carbon (g/km) và mức tiêu hao nhiên liệu (lít/100km) như quy định”. Xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe chạy điện và xe sử dụng các nhiên liệu thay thế đều được xếp là xe EEV, được coi là nhóm “tiên phong” với nhiều ưu đãi như hỗ trợ thuế đầu tư, trợ cấp, tạo thuận lợi cho việc phát triển cơ sở hạ tầng cũng như bị đánh thuế thấp hơn.

Xe hybrid - Lựa chọn tối ưu

Theo cảnh báo của các chuyên gia quốc tế, nếu như không kiểm soát tốt môi trường thì với mỗi 1% GDP tăng, Việt Nam sẽ thiệt hại 3% GDP do ô nhiễm môi trường. Vấn đề này đặt ra yêu cầu về một loại xe vừa giảm thiểu tác động cho môi trường, vừa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng. Xe hybrid là loại xe xanh được nhiều chuyên gia kinh tế nhận định là giải pháp xe xanh tối ưu nhất trong bối cảnh Việt Nam hiện nay.

Xe hybrid đủ nhân tố “xanh” để được hưởng ưu đãi về thuế!
Mẫu Prius Hybrid 2017 có thể tiết kiệm đến gần 50% nhiên liệu và ít khí thải hơn

Với hạ tầng giao thông chưa phát triển như Việt Nam, xe hybrid là phương án khả thi. Xe có thể vận hành tốc độ chậm vài km trong nội đô không cần tới động cơ đốt trong, mang tới hiệu quả nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Trong điều kiện tắc đường với chế độ vận hành thuần điện (EV mode), xe hybrid không hề phát thải khí carbonic và không lãng phí một giọt xăng nào. Nghiên cứu chỉ ra rằng, hybrid tiết kiệm hơn 20%-30% nhiên liệu so với động cơ đốt trong truyền thống. Hiện tại, mẫu Prius Hybrid 2017 chỉ cần 2,5 lít đến 3,5 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp, tương đương một chiếc xe máy, trong khi xe chạy xăng hiện đại nhất cũng cần tối thiểu 5,5 lít xăng/100km. Bên cạnh đó, xe xăng có động cơ dung tích 2.0 phát thải tối thiểu 173g carbonic trên mỗi km thì xe hybrid chỉ phát thải 140g. Tính đến nay, các dòng xe hybrid của Toyota đã giảm thiểu được xấp xỉ 77 triệu tấn khí thải CO2 - một tác nhân của hiện tượng nóng lên toàn cầu, so với những mẫu xe cùng kích cỡ và hiệu năng nhưng dùng nhiên liệu xăng thông thường. Toyota cũng đã ước tính rằng, các xe hybrid đã tiết kiệm khoảng 29 tỉ lít xăng so với các phương tiện khác chạy bằng xăng với cùng thông số kỹ thuật.

Theo PGS. TS. Phạm Bích San - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tư vấn và phát triển: “Trước tiên và phù hợp nhất đối với Việt Nam hiện nay là phát triển các dòng xe sạch, xanh như dòng hybrid với hệ thống chuyển đổi năng lượng biến thiên (từ xăng sang điện) vì khả năng triển khai thực tiễn nhanh, không đòi hỏi quá nhiều về đầu tư hạ tầng đồng bộ, sau đó mới đến các dòng xe điện. Đây là con đường giải quyết trọn vẹn bài toán môi trường đang rất cấp bách, đồng thời phù hợp với cơ sở hạ tầng Việt Nam hiện nay”.

Cần xem xét kỹ lưỡng

Nếu Dự thảo Luật thuế TTĐB được thông qua, xe sạc điện từ trạm điện sẽ được hưởng ưu đãi, còn xe có bộ chuyển đổi xăng sang điện, dù tiết kiệm được 30% nhiên liệu như Luật yêu cầu, sẽ không được hưởng ưu đãi.

Đại diện các doanh nghiệp ôtô cho rằng, xe có hệ thống nạp điện ở ngoài hay do chuyển hóa đều là một dòng xe xanh, về cơ bản nguyên tắc hoạt động đều giống nhau, đều có tính năng thu hồi năng lượng dư thừa trong quá trình vận hành và tận dụng hoạt động của động cơ xăng để chuyển thành điện năng vận hành xe. Loại sạc điện ngoài là trường hợp đặc biệt dành cho các nước phát triển, trạm sạc điện được bố trí trên mạng lưới đường bộ. Tiêu chí “tiết kiệm 30% năng lượng sử dụng so với xe chạy xăng tiết kiệm nhất trên thị trường” mới là điều kiện quan trọng.

PGS - TS.Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) - nhận định, trong điều kiện về nguồn lực, khả năng của Việt Nam còn hạn chế về nhiều mặt so với thế giới, mà đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe, chuẩn mực cao hơn quốc tế là điều không tưởng. Đó chính là những rào cản cho sự phát triển kinh tế xanh của đất nước trong tiến trình hội nhập. Để ngành công nghiệp ôtô tiệm cận thế giới và thực hiện chiến lược kinh tế xanh của Chính phủ, cần tuân thủ những khái niệm, chuẩn mực quốc tế đã ban hành.

PGS – TS. Ngô Trí Long: “Cách tính xe xanh nên dựa vào tính “xanh” của xe, đó là dựa vào lượng nhiên liệu tiết kiệm hoặc/và lượng giảm thải CO2 đầu ra của loại xe đó so với các loại xe truyền thống khác. Với tiêu chí này, xe hybrid thuộc loại xe xanh, như thế giới đã công nhận cũng như phù hợp với tiêu chí của luật Việt Nam hiện hành”.
Nhật Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.
Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4 đến 1/5, trong thời gian này thời tiết chủ đạo nắng nóng bao trùm khắp cả nước.

Tin cùng chuyên mục

20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

Hưởng ứng Ngày Trái đất 22/4, hơn 20 nghìn tình nguyện viên Cộng đồng Xanh Việt Nam đã tham gia làm sạch môi trường vì một hành tinh không ô nhiễm trắng.
Thời tiết hôm nay ngày 22/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa dông cục bộ, cảnh báo mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 22/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa dông cục bộ, cảnh báo mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 22/4/2024: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông cục bộ, khả năng xảy ra lốc, mưa đá. Riêng Trung Bộ ngày nắng nóng có nơi trên 39 độ.
Doanh nghiệp được vay bao nhiêu hạn ngạch phát thải khí nhà kính?

Doanh nghiệp được vay bao nhiêu hạn ngạch phát thải khí nhà kính?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề xuất doanh nghiệp được vay hạn ngạch phát thải khí nhà kính không vượt quá 15% lượng hạn ngạch đã được phân bổ.
Thời tiết hôm nay ngày 21/4/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 21/4/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 21/4/2024: Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Đó là khẳng định của ông Hans Bruyninckx - Ban Tài nguyên Quốc tế (IRP) tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn thế giới 2024 (WCEF2024) diễn ra từ ngày 15-18/4 tại Bỉ.
Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Bắc Bộ sáng sớm cục bộ có mưa, mưa rào rải rác, ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Năm nay, Báo Kinh tế và Đô thị tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội.
Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục tăng nhiệt nắng nóng, nắng nóng gay gắt trên cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Tín chỉ carbon rừng là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương.
Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái nắng nóng gay gắt.
Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và giải pháp".
Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 38 độ.
Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Năm 2023, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã thành lập 90 đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.474 cơ sở vi phạm về môi trường.
Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng

Ngày 13/4, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh” tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Thời tiết hôm nay ngày 14/4/2024: Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng trên 38 độ

Thời tiết hôm nay ngày 14/4/2024: Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng trên 38 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/4/2024: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, Nam Bộ duy trì hình thái thời tiết nắng gắt với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 38 độ.
Thời tiết hôm nay ngày 13/4/2024: Bắc Bộ nhiệt độ gia tăng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 13/4/2024: Bắc Bộ nhiệt độ gia tăng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/4/2024: Bắc Bộ nhiệt độ gia tăng thời tiết oi nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ.
Thúc đẩy sự phát triển ngành tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam

Thúc đẩy sự phát triển ngành tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam

Sáng 12/4, tại Hà Nội, chương trình “Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024” đã chính thức được phát động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động