Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ- Vị thế trọng điểm trên con đường chưa... phẳng

Theo ông James W. Fatheree - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Hoa Kỳ, phụ trách khu vực châu Á, hợp tác Việt Nam- Hoa kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp nước này rất quan tâm đến thị trường Việt Nam vì các yếu tố dân số, tốc độ tăng trưởng, các tiến bộ trong cải cách kinh tế.
Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ- Vị thế trọng điểm  trên con đường chưa... phẳng
Tại cơ sở chế biến chè của Công ty Harley and Son, New Jersey, đoàn xúc tiến thương mại của Việt Nam đã giới thiệu và mời khách thử sản phẩm trà đã giành giải vàng tại Canada năm 2016

Quan hệ song phương toàn diện

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ tháng 6/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo đầu tiên của ASEAN gặp gỡ tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Washington. Thủ tướng cũng đã giành thời gian thị sát một số cơ sở thương mại tại New York có sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam. Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, Thủ tướng và lãnh đạo nước chủ nhà đã cam kết sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư song phương. Có thể nói, kết quả tốt đẹp của chuyến thăm xóa tan những nghi ngại về quan hệ thương mại giữa hai nước đã từng xuất hiện khi mà trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Donald Trump nêu đích danh 16 nước có thâm hụt thương mại lớn với Hoa Kỳ cần phải rà soát, nghiên cứu để có những biện pháp lấy lại sự cân bằng thương mại, trong đó có Việt Nam.

Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam ngày 12/11/2017 nêu rõ mối quan hệ kinh tế ngày càng được tăng cường và cùng có lợi giữa Hoa Kỳ và Việt Nam; nhấn mạnh mong muốn chung tạo việc làm và tạo dựng những điều kiện thuận lợi cho kinh doanh và buôn bán ở cả hai nước. Lãnh đạo hai nước cam kết sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ thương mại đầu tư song phương thông qua các cơ chế chính thức, bao gồm Hiệp định khung về thương mại và Đầu tư (TIFA); cam kết tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp, trong đó có cá da trơn, tôm, trái xoài; cam kết thúc đẩy thương mại, đầu tư tự do và công bằng trong các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có dịch vụ thanh toán điện tử, ôtô và việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Trên thực tế, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, trong đó, lợi thế về cải cách thể chế chính trị, nguồn nhân lực cũng như điều kiện thủ tục đang từng bước thay đổi là cơ sở tốt để doanh nghiệp hai bên bổ sung, tạo lợi thế tốt cho nhau trong quá trình hợp tác.

Có thể khẳng định, chuyến thăm chính thức của lãnh đạo cấp cao hai nước đã củng cố thêm lòng tin, tạo sự hứng khởi cho cộng đồng doanh nghiệp.

Duy trì mức tăng trưởng tích cực

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Hoa Kỳ 10 tháng 2017, thương mại 2 chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 45,350 triệu USD, tăng 5,1% so với 10 tháng 2016. Trong đó, xuất khẩu từ Hoa Kỳ đạt 6,594 triệu USD, giảm 21,3%; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 38,755 triệu USD, tăng 11,4%; thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam trong 10 tháng là 32 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, năm 2017, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ duy trì mức tăng trưởng tích cực suốt 10 năm qua với thặng dư thương mại cao nhất đối với Việt Nam. Về cơ cấu xuất nhập khẩu, nhìn chung chưa có gì thay đổi. Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ thủy sản, dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, nông sản… Nhập khẩu từ Hoa Kỳ máy vi tính, sản phẩm linh kiện điện, bông các loại, thức ăn gia súc và nguyên liệu, đậu tương, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.

Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ- Vị thế trọng điểm  trên con đường chưa... phẳng
Đoàn xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Triển lãm Salon du café tại Trụ sở Liên hợp quốc

Thứ hạng trong danh sách các quốc gia quan hệ thương mại lớn với Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 10/2017, Việt Nam vẫn duy trì vị trí 12 trong số các quốc gia xuất khẩu hàng đầu sang Hoa Kỳ. 5 cảng hàng đầu xuất nhập khẩu giữa hai nước lần lượt là: Los Angeles, Chicago, New York City, Seattle và New Orleans. 5 cảng này hiện chiếm 65,5% thương mại hai chiều (con số cùng kỳ của năm 2016 là 63,58%).

Vẫn tiềm ẩn nỗi lo…

Dẫu cho đã có sự khởi đầu tốt đẹp, song triển vọng quan hệ mậu dịch hai bên hiện vẫn tồn tại những yếu tố bất ổn. Xu hướng dân túy và bảo hộ thị trường nội địa với những thay đổi cơ bản trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Donald Trump trở thành thách thức bao trùm, tác động trực tiếp đến quan hệ thương mại quốc tế nói chung, Việt Nam nói riêng.

Hoa Kỳ thể hiện rõ quan điểm không ủng hộ các định chế thương mại đa phương bất lợi. Một loạt các giải pháp được thực thi nhằm lấy lại những gì được cho là không công bằng trong sân chơi chung. Luật cải cách thuế được coi là bước đột phá vĩ đại để vực lại nền sản xuất của Hoa Kỳ, kéo theo những hệ lụy đối với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Quan điểm quyết liệt giành lại sự công bằng trong thương mại quốc tế của Hoa Kỳ dù là chính đáng, nhưng với những đối tác có trình độ phát triển thấp hơn thì đó chưa phải là sự công bằng hợp lý. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp Việt Nam sẽ không có sự ưu ái nào nữa mà phải thi đấu ngang sức. Không còn chuyện cảm thông mà thay vào đó là sự sòng phẳng, có đi có lại trong thương thảo hợp đồng. Lợi thế cạnh tranh từ giá nhân công rẻ không còn mấy hiệu quả, thay vào đó là giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu với hàm lượng công nghệ, chất lượng, yếu tố môi trường, sức khỏe con người, thương hiệu sản phẩm…

Việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP khiến Việt Nam mất đi cơ hội xuất khẩu hàng hóa với thuế suất ưu đãi vào một thị trường tiềm năng, đồng thời cũng lỡ cơ hội giảm phụ thuộc kinh tế vào thị trường tương đồng lân cận. Tuy nhiên, trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11/2017, 11 nền kinh tế đã công bố kết quả đàm phán TPP-11 sau khi Hoa Kỳ rút lui và đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Không có Hoa Kỳ, về lý thuyết thì có chăng Việt Nam chỉ ít được hưởng nhiều lợi thế hơn trên thị trường nước này như TPP12 chứ không phải là mất hết, bởi thực tế xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng đều hàng năm khi chưa có TPP.

Với chủ trương bảo hộ mậu dịch, không ủng hộ tự do hóa thương mại, chính phủ Hoa Kỳ sẽ áp dụng các chính sách để hạn chế nhập siêu, khuyến khích xuất khẩu để tạo động lực tăng trưởng kinh tế và việc làm cho người dân như: Tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, cắt giảm thuế cho doanh nghiệp trong nước. Do đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nói chung sẽ khó khăn hơn khi thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ. Các sản phẩm dệt may, da giày, điện thoại, máy vi tính, đồ gỗ... gia công cho các công ty Hoa Kỳ có thể sẽ bị đánh thuế cao.

Thay lời kết

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu trọng tâm của Việt Nam trong thời gian tới. Một số ngành hàng như thủy- hải sản, nông sản thực phẩm, các quy định, quy chuẩn khắt khe đối sản phẩm nhập khẩu sẽ làm tăng chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, giảm lợi thế cạnh tranh; nhưng về lâu dài, những trở ngại trước mắt đó lại là yếu tố thúc đẩy phát triển bền vững nếu chúng ta chủ động thích nghi, kiên trì giữ thị trường, thực hiện nghiêm các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Sự chuyển hướng sang các thị trường dễ tính chỉ là giải pháp nhất thời, không mang tính bền vững, lâu dài - nhất là đối với những doanh nghiệp đã tạo được chỗ đứng trên thị trường Hoa Kỳ.

Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ cần có những chỉ đạo để giảm thiểu chi phí hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nên xác định đối tượng hỗ trợ là những doanh nghiệp có đủ năng lực thích ứng với thị trường, duy trì quan hệ đối tác, có trách nhiệm với môi trường và xã hội, xây dựng thương hiệu sản phẩm và phát triển bền vững.

Trước bối cảnh mới, thế giới có thể phẳng nhưng doanh nghiệp Việt Nam phải xác định đang đi trên con đường không hề phẳng. Không có lựa chọn nào khác là phải thích ứng và thích ứng nhanh, tôi luyện khả năng chống chịu sóng gió trên thương trường, kiên trì phát triển doanh nghiệp bền vững, đổi mới, sáng tạo và trên hết là có trách nhiệm.

An Thế Dũng- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động