Xuất khẩu gạo: ​Đa dạng hóa thị trường để tránh rủi ro

Quý I/2018, kim ngạch xuất khẩu (XK) gạo nước ta khá thuận lợi, tăng cả về lượng và giá trị. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), diễn biến khó lường trên thị trường gạo hiện nay đòi hỏi DN phải chủ động đa dạng hóa thị trường, tránh rủi ro.
Xuất khẩu gạo: ​Đa dạng hóa thị trường để tránh rủi ro
Hoạt động chế biến, xuất khẩu gạo của doanh nghiệp gặp thuận lợi trong quý I/2018

Thuận lợi nhiều, thách thức không ít

Chia sẻ về tình hình XK gạo những tháng đầu năm, bà Bùi Thị Thanh Tâm - đại diện VFA, Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) - cho biết, quý I/2018, kim ngạch XK gạo cả nước đạt khoảng 1,2 triệu tấn, trị giá 582 triệu USD, tăng 11% về lượng và 23% về giá trị. Ngoài những thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, XK gạo sang thị trường mới như Indonesia, Iraq tăng cao. Đáng chú ý, sau 2 năm liên tiếp không mở thầu nhập khẩu gạo, Indonesia đã nhập 441.000 tấn gạo của Việt Nam trong 2 lần mở thầu từ đầu năm đến nay.

Đáng mừng, quý I năm nay, tỷ lệ gạo thường XK chỉ còn khoảng 20%. Đây là bước chuyển rất tích cực bởi trước đây, gạo XK nước ta chủ yếu là gạo chất lượng trung bình, XK đến quốc gia thuộc châu Á, châu Phi. Hiện nay, gạo XK chủ yếu là gạo chất lượng cao. Giá gạo cũng đang ở mức rất tốt và dự kiến trong thời gian tới sẽ giữ mặt bằng giá như hiện nay hoặc tăng lên.

"Lượng gạo tồn kho của Ấn Độ giảm từ 25 triệu tấn xuống còn 18 triệu tấn. Đây là nguyên nhân quan trọng giúp cạnh tranh trên thị trường giảm xuống, giá gạo dần tăng lên" - bà Tâm phân tích.

Bên cạnh thuận lợi cũng tồn tại không ít khó khăn. Cụ thể, một trong những loại gạo mà DN đang XK rất mạnh là gạo nếp (chủ yếu xuất sang Trung Quốc). Tuy nhiên, bà Tâm khuyến cáo: "Gạo thường nếu không XK được sang Trung Quốc thì có thể bán cho thị trường khác. Còn gạo nếp, nếu không bán cho Trung Quốc, khó có thể tiêu thụ. Vì vậy, bà con nông dân không nên gia tăng diện tích gieo trồng gạo nếp".

Rủi ro vì phụ thuộc vào Trung Quốc không chỉ là cảnh báo mà thực tế đã diễn ra. Vào cuối tháng 2/2018, Trung Quốc đã tạm ngưng làm ăn với 3 DN chế biến, XK gạo của Việt Nam sau khi phát hiện sản phẩm gạo tấm XK của các DN này lẫn nhiều hạt cỏ. Điều này dẫn đến việc một lượng lớn gạo tấm tồn tại cảng, không XK được sang Trung Quốc.

Mở rộng thị trường

Trước thực tế trên, bà Bùi Thị Thanh Tâm cho rằng, điều cốt lõi hiện nay là DN XK gạo phải chủ động chuyển dịch thị trường XK theo hướng đa dạng hóa để tránh tình trạng khi một thị trường có biến động, sẽ ứng phó không kịp.

Theo VFA, hiện nay, Hoa Kỳ là một trong những thị trường tiềm năng cho gạo Việt Nam. Do đó, DN trong hiệp hội kiến nghị cần có một cuộc đàm phán cấp nhà nước với Hoa Kỳ, đề nghị quốc gia này công nhận kết quả kiểm dịch của Trung tâm kiểm dịch tại đồng bằng sông Cửu Long, tránh tình trạng gạo Việt Nam XK sang Hoa Kỳ chịu sự kiểm dịch của các cơ quan nước sở tại, khiến gạo nếu không đạt chất lượng bị trả về hoặc tái xuất, tăng chi phí do lưu kho.

"Không chỉ cần sự nỗ lực của DN, việc đa dạng hóa thị trường XK phải có sự định hướng vĩ mô của Chính phủ, các bộ, ngành" - bà Tâm kiến nghị.

VFA dự báo, năm 2018, kim ngạch XK gạo sẽ đạt khoảng 6,5 triệu tấn. Trong đó, XK sang Trung Quốc khoảng 2,7 triệu tấn, Philippines 800.000 tấn, Indonesia 800.000 tấn, Malaysia 500.000 tấn, Iraq 200.000 tấn, châu Phi 1 triệu tấn… còn lại là các thị trường khác.
TIN LIÊN QUAN
Xuất khẩu gạo 'bất ngờ vụt sáng' trong quý I
Năm 2018, xuất khẩu gạo có thể đạt 6,5 triệu tấn
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động