Xuất khẩu hàng nông nghiệp: Chớp thời cơ

Trong thành công của  xuất khẩu (XK) năm 2017, có đóng góp của nhóm hàng nông, thủy sản. 
Xuất khẩu hàng nông nghiệp: Chớp thời cơ
Ảnh minh họa

Góp vào thành công

Kim ngạch của nhóm này là 25,9 tỷ USD, tăng 16,9% so với năm 2016, nếu cộng cả XK gỗ và sản phẩm gỗ (lâu nay được tính là hàng nông nghiệp (NN) vì có nguồn gốc lâm sản, được sản xuất nhiều ở làng nghề, bằng lao động nông nhàn), thì tổng kim ngạch của Nhóm hàng NN là 33,5 tỷ USD tăng 15 % so với 2016. Kết quả đó được trân trọng.

Quy mô vẫn nhỏ

Song niềm vui không trọn vẹn. Quy mô XK hàng NN vẫn nhỏ lại được đánh đổi bằng quá nhiều nhọc nhằn, rủi ro. So với 10 năm trước – 2007 Việt Nam gia nhập WTO, tổng kim ngạch XK của cả nước năm 2017 gấp 4,4 lần, song XK hàng NN chỉ gấp 2,7 lần. Riêng chè vẫn ì ạch, kim ngạch 10 năm trước - 2007 là 131 triệu USD đến năm 2017 chỉ lên 229 triệu USD, thấp tì về tỷ lệ tăng, nhỏ xíu về trị giá cùng tỷ trọng.

Nhóm hàng NN gồm 10 mặt hàng, song kim ngạch XK chỉ bằng 74% một mặt hàng điện thoại (năm 2017 đạt 45 tỷ USD). Để có chừng ấy kim ngạch (33,5 tỷ USD) phải huy động hàng chục triệu lao động, quần quật bốn mùa, dầu dãi nắng mưa, thấp thỏm canh chày. Hàng NN XK với khối lượng khổng lồ, chỉ tính 5 mặt hàng có thống kê số lượng là hạt điều + cà phê + chè + gạo+ sắn+ cao su, đã tới 14,9 tiệu tấn, trong khi XK hàng chục tỷ USD điện thoại, nhẹ tênh.

Đã đành mọi sự so sánh đều khập khễnh nhưng buộc phải nhắc đến điều này để muốn khêu lại sự nhàm chán hàng chục năm qua là XK nông phẩm vẫn “kiên trì” với gánh hàng thô, lổn nhổn cấp loại, phẩm cấp thấp, không an toàn, thương hiệu cho người khác “mượn”... Yếu điểm này là cái huyệt mà đối tác luôn tận dụng để “điểm”: ép cấp, ép giá, trả về, “tặng” thẻ vàng...

XK hàng NN vẫn còn căn bệnh kinh niên “tăng trưởng nóng” mà cà phê, hạt điều từng nhiễm, nay lây đến hạt tiêu. Năm 2017, số lượng XK hạt tiêu tăng 20,9% nhưng kim ngạch lại giảm 21,7%, chính là do đỏng đảnh thị trường song do cả việc ồ ạt tăng diện tích nhưng chăm bón, phòng trừ dịch bệnh bất cập dẫn tới chất lượng chưa tương xứng. Năm 2017 hạt tiêu vẫn trong TOP XK 1 tỷ USD trở lên, nhưng việc thua năm 2016 được dự báo sớm.

XK hàng NN tiềm ẩn rủi ro vì chủ yếu vẫn ”chui” qua cửa khẩu biên mậu vào Phía Bắc, nhất là gạo, mủ cao su, rau quả tươi, lợn sống, thủy sản tươi... Hàng năm, đến hẹn thu hoạch rộ lại… dính

Nhập khẩu hàng nông nghiệp tăng…cũng khá

Trong năm 2017 đã NK thủy sản + hạt điều + lúa mỳ + ngô + đậu tương+ sữa và sản phẩm từ sữa + dầu mỡ động thực vật + rau quả + gỗ và sản phẩm gỗ + cao su các loại, tổng kim ngạch tới 13,6 tỷ USD. Thủy sản XK được 8,3 tỷ USD, thì phải nhập 1,4 tỷ USD thủy sản nguyên liệu. XK được 3,5 tỷ USD hạt điều thì phải NK 2,5 tỷ U SD hạt điều. Ta có nhiều vùng trồng ngô, không chỉ ở nơi đất cằn sỏi đá mà cả đồng bằng, và đã đưa đủ thứ tiến bộ công nghệ sinh học, quy trình sản xuất tân tiến vào, song năm 2017 phải nhập 7,8 triệu tấn ngô ngốn 1,5 tỷ USD. Cao su năm 2017 XK 1,4 triệu tấn mủ được 2,2 tỷ USD, nhưng phải NK cao su các loại tới 1 tỷ USD. Gỗ rừng đã trụi, nguồn NK cạn dần, bất luận từ nguồn nào cũng lo giải trình xuất sứ.

Thành công của rau quả kết tinh bao nỗ lực, song năm 2017 phải NK rau quả tới 1,5 tỷ USD, tăng 68% so với năm 2016 (cũng so với 2016, XK rau quả năm 2017 chỉ tăng 43%). Việc NK rau quả phải miễn cưỡng xếp trong mục “Hàng nhập khẩu cần phải kiểm soát” dù biết có trùng điệp lực lượng, lưới rào kiểm tra cũng không thể kiểm soát nổi.

Trong thế giới phẳng không thể dựng hàng rào ngăn nông phẩm ngoại vào, nhất là thời nay lớp người khá giả vừa e ngại về hàng nội, muốn sơi thứ lạ miệng, lại yên dạ. Đã thế, trồng trọt theo “tâm lý đám đông”, cứ đến hẹn lại vang lên điệp khúc ”Được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Nguy cơ nông phẩm nội bị chèn ép sẽ tăng theo đà hội nhập, các FTA đến hạn. Hàng Tây xịn, hàng Tàu ngâm tẩm bí ẩn như nước lũ tràn về.

Còn phải NK nhiều hàng phụ trợ cho sản xuất NN như thức ăn gia súc và nguyên liệu + nguyên phụ liệu thuốc lá + phân bón + thuốc trừ sâu = 5,7 tỷ USD, trong đó có 4,6 triệu tấn phân bón, gần 1 tỷ USD thuốc trừ sâu.

Chỉ với NK hai nhóm hàng NN và hàng phụ trợ cho NN nói trên đã tới 19 tỷ USD, ngốn quá nửa giá trị XK hàng NN (33,5 tỷ USD). Nếu cộng cả một phần xăng, dầu, mỡ NK cũng phục vụ cho NN cùng máy móc, nông, ngư cụ từ ngoại quốc thì xuất siêu của hàng NN là chưa thuyết phục. Hàng NN khi XK và NK đều có khối lượng rất cao so với các nhóm hàng khác, trong khi logistic của Việt Nam còn thất thế thì chi phí giao nhận-vận tải lẹm vào giá XK và đội giá NK, hiệu quả của XNK hàng NN càng èo ọt.

Chớp thời cơ

Thành công của năm 2017 tạo ra thế và lực mới. Sang 2018 và các năm tiếp theo sẽ không chỉ thuận buồm, xuôi gió. Việc phát triển XK hàng NN là yêu cầu vừa trước mắt vừa lâu dài. Nước ta vẫn là quốc gia NNi; nông dân vẫn là đội quân chủ lực, nông thôn vẫn là địa bàn chiến lược. Với khí hậu nhiệt đới, gió mùa phải có nền NN hiện đại; Nhà nông phải khá giả; Gương mặt đồng quê phải sáng sủa là đương nhiên, là đòi hỏi tất yếu. Việc XK hàng NN vừa thừa hưởng kết quả vừa là động lực của tiến trình phat triển bền vững.

Để đạt mục tiêu đó phải tiếp tục tái cơ cấu ngành NN tới các nhánh trồng rọt – chăn nuôi – thủy sản – lâm nghiệp, giữa các chủng loại theo thông thổ bản địa. Bất luận sản phẩm gì phải hội đủ các tiêu chí Xanh – Sạch – An toàn, có vị thế xứng đáng, vượt mọi rào cản.

Kết quả về mở rộng thị trường dù khả quan nhưng chỉ là bước đầu. Yêu cầu của Nhà NK, người tiêu dùng không dừng lại, không châm chước. Càng thấm thiá: “Tìm được thị trường đã khó, giữ được thị trường còn khó hơn”.

Việc công nghiệp hóa NN, áp dụng công nghệ mới, phát minh mới về công nghệ sinh học, phát triển gắn liền với bảo vệ môi trường vì một hành tinh xanh không còn là chuyện của riêng ai.

Đây là cuộc hội ngộ giữa yêu cầu của thời cuộc với tiềm năng của nền NN nhiệt đới đặc thù Việt Nam đang được khơi dậy. Thời cơ lớn, song chớp được hay để vụt trôi chính là chúng ta .

Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động