© Copyright 2015- Baocongthuong.com.vn, All rights reserved

® Baocongthuong giữ bản quyền nội dung trên website này.

Hotline:
0904.305.588

Xuất khẩu lúa gạo và thủy sản vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng mạnh

Ngay từ tháng đầu tiên của năm 2018, hoạt động xuất khẩu của nhiều tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã có sự tăng trưởng tích cực nhờ nỗ lực của doanh nghiệp và hỗ trợ từ ngành Công Thương địa phương.
Thủy sản là mặt hàng có sản lượng và giá trị kim ngạch tăng cao trong tháng 1/2018 của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, trong tháng 1/2018, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 80,53 triệu USD, tăng 4,73% so với tháng trước và tăng 39,9% so cùng kỳ. Trong đó, gạo và thủy sản là hai mặt hàng có mức tăng mạnh nhất. Bên cạnh đó, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, sản phẩm ngành may... cũng đạt kim ngạch xuất khẩu tương đối ổn định so với cùng kỳ.

Cụ thể, gạo đạt 9.407 tấn (tăng 40,7% so với cùng kỳ) với kim ngạch đạt 4,01 triệu USD (tăng 61,3% so với cùng kỳ). Sở dĩ xuất khẩu gạo trong tháng tăng mạnh là do các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các hợp đồng xuất khẩu trong năm 2017 chuyển sang. Và thủy sản đạt 22.576 tấn (tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2017), trị giá 60,48 triệu USD (tăng 36,8% so với cùng kỳ năm 2017).

Phân tích nguyên nhân mặt hàng thủy sản có mức tăng mạnh, đại diện Sở Công Thương Đồng Tháp - cho hay, thị trường xuất khẩu tương đối thuận lợi, tăng trưởng tốt, doanh nghiệp luôn có hợp đồng gối đầu cho năm sau. Hiện nay, thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục có nhu cầu cao, các thị trường trong khối Nam Mỹ (Colombia, Canada, Brazil…) tiếp tục duy trì; do nhu cầu nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu tiếp tục tăng trong khi nguồn cung chưa được bổ sung kịp thời, đã đẩy giá cá tra nguyên liệu trong tháng tăng ở mức cao. Hiện cá tra nguyên liệu đủ chuẩn xuất khẩu dao động từ 29.000-29.500 đồng/kg.

Tại An Giang, các thống kê của ngành Công Thương An Giang cho thấy hoạt động xuất khẩu tỉnh này tương đối khởi sắc. Ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang - cho biết, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2018 của tỉnh đạt 63,29 triệu USD, tăng 24,56% so cùng kỳ và tình hình xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như gạo, thủy sản, may mặc đều có kim ngạch tăng cao.

Đơn cử như mặt hàng gạo tiếp tục có những dấu hiệu khả qua nhờ nhu cầu tăng từ các thị trường Philippines, Indonesia, Bangladesh… kéo theo trong sản lượng gạo xuất khẩu trong tháng 1/2018 đạt 35,89 ngàn tấn, tương đương 17,39 triệu USD; tăng lần lượt là 69,84% về lượng và 97,87% về kim ngạch so với cùng kỳ. Mặt hàng thủy sản đạt 12 ngàn tấn, tương đương 28,36 triệu USD, tăng lần lượt 28,52% và 77,82% so với cùng kỳ. Các mặt hàng rau quả đông lạnh, may mặc, giày, dép... cũng đạt giá trị kim ngạch tương đối cao.

Không chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu cao, theo ông Triết, việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới An Giang trong tháng 01/2018 cũng đạt 57,42 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là: Phân bón, sắt thép, vật liệu xây dựng, bách hoá tổng hợp...

Tương tự, tỉnh Cà Mau cho hay đã đạt khoảng 82,45 triệu USD giá trị kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1/2018, tăng 51,56% so với cùng kỳ và thủy sản là mặt hàng đạt giá trị cao nhất với 81 triệu USD, tăng 58,02% so với cùng kỳ. Hay với Cần Thơ, trong tháng 1 vừa qua cũng đạt 116 triệu USD, tăng 24,06% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của ngành Công Thương các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, những kết quả đạt được trong tháng 1 cho thấy thị trường xuất khẩu trong các tháng tới rất khả quan, đặc biệt là với hai mặt hàng gạo, thủy sản bởi doanh nghiệp tại các tỉnh đều ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường nhập khẩu.

Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, hoàn thành kế hoạch đề ra năm 2018, trong các tháng tới, ngành Công Thương các tỉnh cho biết sẽ tăng cường liên kết, phối hợp với các tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường. Tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia hội chợ và hội thảo gắn kết giao thương. Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường hàng hóa xuất khẩu, qua đó triển khai các thông tin về chính sách, thị trường (nhất là chính sách, thị trường của Trung Quốc) đến doanh nghiệp, đồng thời có giải pháp tháo gỡ nhằm cải thiện tình hình sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp khi thị trường có tín hiệu bất lợi…