Xuất khẩu lúa gạo và thủy sản vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng mạnh

Ngay từ tháng đầu tiên của năm 2018, hoạt động xuất khẩu của nhiều tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã có sự tăng trưởng tích cực nhờ nỗ lực của doanh nghiệp và hỗ trợ từ ngành Công Thương địa phương.
Xuất khẩu lúa gạo và thủy sản vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng mạnh
Thủy sản là mặt hàng có sản lượng và giá trị kim ngạch tăng cao trong tháng 1/2018 của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, trong tháng 1/2018, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 80,53 triệu USD, tăng 4,73% so với tháng trước và tăng 39,9% so cùng kỳ. Trong đó, gạo và thủy sản là hai mặt hàng có mức tăng mạnh nhất. Bên cạnh đó, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, sản phẩm ngành may... cũng đạt kim ngạch xuất khẩu tương đối ổn định so với cùng kỳ.

Cụ thể, gạo đạt 9.407 tấn (tăng 40,7% so với cùng kỳ) với kim ngạch đạt 4,01 triệu USD (tăng 61,3% so với cùng kỳ). Sở dĩ xuất khẩu gạo trong tháng tăng mạnh là do các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các hợp đồng xuất khẩu trong năm 2017 chuyển sang. Và thủy sản đạt 22.576 tấn (tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2017), trị giá 60,48 triệu USD (tăng 36,8% so với cùng kỳ năm 2017).

Phân tích nguyên nhân mặt hàng thủy sản có mức tăng mạnh, đại diện Sở Công Thương Đồng Tháp - cho hay, thị trường xuất khẩu tương đối thuận lợi, tăng trưởng tốt, doanh nghiệp luôn có hợp đồng gối đầu cho năm sau. Hiện nay, thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục có nhu cầu cao, các thị trường trong khối Nam Mỹ (Colombia, Canada, Brazil…) tiếp tục duy trì; do nhu cầu nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu tiếp tục tăng trong khi nguồn cung chưa được bổ sung kịp thời, đã đẩy giá cá tra nguyên liệu trong tháng tăng ở mức cao. Hiện cá tra nguyên liệu đủ chuẩn xuất khẩu dao động từ 29.000-29.500 đồng/kg.

Tại An Giang, các thống kê của ngành Công Thương An Giang cho thấy hoạt động xuất khẩu tỉnh này tương đối khởi sắc. Ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang - cho biết, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2018 của tỉnh đạt 63,29 triệu USD, tăng 24,56% so cùng kỳ và tình hình xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như gạo, thủy sản, may mặc đều có kim ngạch tăng cao.

Đơn cử như mặt hàng gạo tiếp tục có những dấu hiệu khả qua nhờ nhu cầu tăng từ các thị trường Philippines, Indonesia, Bangladesh… kéo theo trong sản lượng gạo xuất khẩu trong tháng 1/2018 đạt 35,89 ngàn tấn, tương đương 17,39 triệu USD; tăng lần lượt là 69,84% về lượng và 97,87% về kim ngạch so với cùng kỳ. Mặt hàng thủy sản đạt 12 ngàn tấn, tương đương 28,36 triệu USD, tăng lần lượt 28,52% và 77,82% so với cùng kỳ. Các mặt hàng rau quả đông lạnh, may mặc, giày, dép... cũng đạt giá trị kim ngạch tương đối cao.

Không chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu cao, theo ông Triết, việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới An Giang trong tháng 01/2018 cũng đạt 57,42 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là: Phân bón, sắt thép, vật liệu xây dựng, bách hoá tổng hợp...

Tương tự, tỉnh Cà Mau cho hay đã đạt khoảng 82,45 triệu USD giá trị kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1/2018, tăng 51,56% so với cùng kỳ và thủy sản là mặt hàng đạt giá trị cao nhất với 81 triệu USD, tăng 58,02% so với cùng kỳ. Hay với Cần Thơ, trong tháng 1 vừa qua cũng đạt 116 triệu USD, tăng 24,06% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của ngành Công Thương các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, những kết quả đạt được trong tháng 1 cho thấy thị trường xuất khẩu trong các tháng tới rất khả quan, đặc biệt là với hai mặt hàng gạo, thủy sản bởi doanh nghiệp tại các tỉnh đều ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường nhập khẩu.

Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, hoàn thành kế hoạch đề ra năm 2018, trong các tháng tới, ngành Công Thương các tỉnh cho biết sẽ tăng cường liên kết, phối hợp với các tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường. Tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia hội chợ và hội thảo gắn kết giao thương. Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường hàng hóa xuất khẩu, qua đó triển khai các thông tin về chính sách, thị trường (nhất là chính sách, thị trường của Trung Quốc) đến doanh nghiệp, đồng thời có giải pháp tháo gỡ nhằm cải thiện tình hình sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp khi thị trường có tín hiệu bất lợi…

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động