Xuất khẩu quý 1/2011: Tăng trưởng cao nhờ "lực đẩy" giá

Giá cao là một trong những yếu tố mang lại nhiều thành công cho hoạt động xuất khẩu (XK) của Việt Nam trong quý 1/2011. Tuy nhiên, đằng sau những thuận lợi này vẫn còn tiềm ẩn không ít khó khăn mà nếu không được giải quyết kịp thời thì hoạt động xuất khẩu từ quý 2/2011 trở đi sẽ gặp trở ngại, thậm chí không ít doanh nghiệp (DN), hiệp hội ngành hàng đã đưa ra cảnh báo nhiều kịch bản bất ổn trong thời gian tới.

CôngThương - Giá tăng đột biến

Kim ngạch XK 3 tháng đầu năm ước đạt 19,25 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2010. Nhóm nông- lâm- thủy sản đạt kim ngạch 4,68 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2010 và chiếm 24,3% tổng kim ngạch XK. Nhiều mặt hàng tăng mạnh cả về lượng và giá so với cùng kỳ như cà phê tăng 46% về lượng và 115% về trị giá; cao su tăng 38% về lượng và 134% về trị giá, gạo tăng 17% về lượng và 7% về trị giá.Nhóm hàng công nghiệp chế biến, kim ngạch XK đạt 12,27 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2010 và chiếm tỷ trọng 63,8%. Nhiều mặt hàng tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể là sản phẩm hóa chất tăng 46,3%, sản phẩm chất dẻo tăng 30%, vali, ô dù tăng 38,2%, dệt may tăng 27,9% và giày dép tăng 29,7%...

Xuất khẩu vào thị trường châu Mỹ đạt 2,34 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó, thị trường Hoa Kỳ đạt kim ngạch 2,07 tỷ USD, tăng 15,7%. Thị trường châu Âu đạt kim ngạch 2,5 tỷ USD, tăng 46,2% so với cùng kỳ năm 2010. Thị trường châu Á đạt kim ngạch 5,92% tỷ USD tăng 38,8% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó Trung Quốc tăng mạnh nhất tới 60,9% đạt kim ngạch 1,34 tỷ USD, ASEAN đat 1,73 tỷ USD, tăng 15,5%, Nhật Bản đạt 1,24 tỷ USD, tăng 17,5%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên- chủ trì buổi giao ban trực tuyến của Bộ Công Thương về xuất nhập khẩu- khẳng định: Xuất khẩu 3 tháng đầu năm tăng mạnh tới 33,7%, cao hơn nhiều so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra là nhờ kinh tế thế giới tiếp tục đi lên, nhu cầu hàng hóa tăng cao, đặc biệt là giá nhiều loại hàng hóa nhiên liệu và nông sản tăng mạnh so với cùng kỳ, đây là sự tăng giá đột biến của nhiều mặt hàng. Cụ thể, nhân điều tăng 36,8%, giá cà phê tăng 46,9%, giá hạt tiêu tăng 59,5%, giá cao su tăng 70%, than đá tăng 56,6%, dầu thô tăng 31,9%... Theo tính toán sơ bộ, giá và lượng hàng hóa tăng đã góp phần tăng thêm 4,85 tỷ USD vào tổng kim ngạch XK. Trong đó, giá hàng hóa tăng đã đóng góp thêm khoảng 3 tỷ USD, lượng hàng hóa tăng góp thêm 1,5 tỷ USD.

Tại buổi giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên đánh giá, có nhiều thuận lợi cho DN xuất khẩu Việt Nam do nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục phục hồi, kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng và Nghị quyết 11 ưu tiên cho DN sản xuất và XK, thêm vào đó, giá nhiều mặt hàng tăng chính là lợi thế lớn cho Việt Nam.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, khẳng định: Yếu tố chính cho giá trị thủy sản xuất khẩu quý 1/2011 là do tăng giá, nhưng quan trọng hơn là hàng hóa của chúng ta đã đi sâu về chất lượng, tạo nên giá trị gia tăng nên bán được giá cao hơn

Khó khăn trước mắt

Mặc dù kim ngạch XK của hầu hết các mặt hàng đều tăng, thậm chí là tăng cao nhưng các Hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa thực sự hài lòng và lo ngại cho yếu tố tăng trưởng thiếu bền vững này. Theo đó, nếu chỉ phụ thuộc về giá, khi giá thế giới hạ thì xuất khẩu sẽ ra sao? Ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Kết quả xuất khẩu quý 1 rất đáng khích lệ, yếu tố tăng về trị giá là tốt nhưng việc tăng này thực tế là do lạm phát, giá cả thế giới tăng cao chứ không hẳn do  hàng hóa của chúng ta có giá trị gia tăng tốt, vì thế cần có giải pháp tốt và nhìn nhận chính xác về việc tăng giá này để xuất khẩu có sự tăng trưởng bền vững.

Theo ông Mạnh, trong quý 2 và những tháng tiếp theo đó, độ trễ của những khó khăn mà các DN xuất khẩu gặp phải như thiếu vốn, thiếu lao động, vốn vay với lãi suất cao,chi phí đầu vào tăng… sẽ được bộc lộ. Đây chính là điều mà các cơ quan quản lý cần nhìn nhận đúng để có giải pháp kịp thời. Ông Mạnh cho rằng, ngành chế biến gỗ trong quý 1/2011 đạt kim ngạch 816 triệu USD, so với cùng kỳ tăng có 9%, đáng báo động so với mức tăng 20-30% những năm trước. Nguyên nhân là tất cả các yếu tố đầu vào tăng, đơn cử như trong tháng 4/2011 nguyên liệu tăng đột biến trên 50USD/m3. Tính cạnh tranh của sản phẩm gỗ và nhiều mặt hàng khác đang bị đe dọa và ảnh hưởng. Nhiều đơn hàng khi DN trong nước đưa ra khách hàng đã không chấp nhận mà chuyển sang mua hàng ở thị trường khác như Malaysia… nơi lãi vay không cao nên giá hạ, vô hình chung đơn hàng trong lĩnh vực gỗ của Việt Nam đang có xu hướng dịch chuyển ra nước ngoài.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Hữu Dũng lo lắng cho XK thủy sản thời gian tới khi nguyên liệu thiếu trầm trọng. Theo đó, ngành thủy sản đang rất thiếu cá tra, ba sa, tôm để chế biến, dù đây là những mặt hàng sản xuất được nhưng vẫn không đủ nhu cầu.

Cũng về vấn đề nguyên liệu, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam Tăng Văn Hấn cho biết: Các DN thuộc hiệp hội đang gặp khó khăn lớn là giá nguyên phụ liệu tăng cao nhất từ trước đến nay. Đơn cử như giá bông và xơ lên cao nhất trong lịch sử, đạt trên 5 USD/kg. Bên cạnh đó, phụ phí và phí tại các cảng cũng tăng nhiều và có những khoản thu vô lý. Theo ông Hấn, các chủ tàu nước ngoài vừa thu thêm một loại phí mới là phụ phí chênh lệch giữa hàng nhập và hàng xuất với lý do là hàng nhập khẩu về nhiều hơn nên họ phải thu đối với những container rỗng xuất đi, mức thu là 60 đô cho 1 containe 20 feet. Ông Hấn cho rằng, mọi khó khăn đang đổ vào “đầu” nhà sản xuất nên nếu không được tháo gỡ kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới

Một vấn đề mà nhiều DN xuất khẩu lo ngại chính là việc các doanh nghiệp FDI “nhảy” vào thu mua hàng nông sản. Bên cạnh cà phê, hiện các DN nước ngoài chiếm tới 60-70% thị phần thu mua cà phê của nông dân thì với ngành điều, hồ tiêu các DN nước ngoài cũng “lấn sân” đáng kể. Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam, ông Nguyễn Thái Học cho biết: Ngành điều cũng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư mua nguyên liệu rồi bán lại giá cao cho DN Việt khi thị trường đã hết hàng nên  rất bất lợi cho các DN trong nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên chia sẻ:Độ trễ của các khó khăn của các DN xuất khẩu sẽ được thể hiện trong những tháng tới. Bộ Công Thương giao cho thường trực tổ điều hành xuất nhập khẩu tổng hợp kỹ và tập hợp minh chứng cụ thể để có biện pháp tháo gỡ. Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với các ngành để giải quyết những kiến nghị của các Hiệp hội, tìm hướng giải quyết khó khăn về vốn, việc thu phí bất hợp lý….

Thứ trưởng Biên cho rằng, có một yếu tố rõ là với lãi suất cao cộng với chi phí đầu vào cao thì sẽ tác động đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Vì vậy, cần có điều tra  kỹ, đánh giá kỹ hàng XK Việt Nam đang bị mất sức cạnh tranh ở mặt hàng nào, thị trường nào, vì nguyên nhân gì thì mới có thể giải quyết được. Khó để vừa tăng XK, giảm nhập siêu trong khi kiềm chế lạm phát vì các biện pháp có thể có những sự mâu thuẫn với nhau nên cần có sự điều chỉnh dần dần đồng bộ chứ không thể giải quyết ngay lập tức. Bản thân các DN và hiệp hội ngành hàng cũng phải phát hiện vấn đề phát sinh và có kiến nghị đề xuất giải pháp phù hợp kịp thời.

Thùy Linh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động