Xúc tiến du lịch: Chưa đạt kỳ vọng

Mục tiêu của quảng bá, xúc tiến du lịch (XTDL) là định vị thương hiệu, tăng lượng khách đến. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, các công cụ xúc tiến triển khai kém hiệu quả nên đến nay, công tác này vẫn chưa đạt như kỳ vọng.  
Xúc tiến du lịch: Chưa đạt kỳ vọng
Phương thức và nội dung quảng bá du lịch cần được đổi mới

Kinh phí hạn hẹp

Theo Tổng cục Du lịch, hiện 58/63 địa phương trong cả nước đã có bộ phận chuyên trách về XTDL; các địa phương, doanh nghiệp (DN) chủ động với quy mô và phạm vi hoạt động đa dạng. Việc tăng cường e-marketing và truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước; xúc tiến thông qua các sự kiện chính trị, văn hóa và thể thao, hội chợ… đã thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,9 triệu lượt, mang lại nguồn thu 510.000 tỷ đồng năm 2017.

Mặc dù, đã đạt được kết quả tích cực, song công tác XTDL vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém. Nguyên nhân được ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch - chỉ ra là, công tác XTDL vẫn mang tính truyền thống, chưa có nghiên cứu thị trường cơ bản, chưa hình thành cơ chế, kênh trao đổi thông tin trao đổi, hợp tác giữa trung ương, địa phương, hiệp hội và DN. Các địa phương vẫn mạnh ai nấy làm, tự phát, không có kế hoạch, không tập trung về phương pháp quảng bá, không xác định được thị trường trọng tâm, trọng điểm…

Một rào cản lớn khác trong hoạt động xúc tiến, đó là kinh phí. Ông Nguyễn Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) - cho biết, kinh phí được cấp từ ngân sách duy trì mức thấp, khoảng 30 - 40 tỷ đồng/năm ở cấp trung ương và thấp hơn nhiều ở cấp địa phương. Nếu như, so sánh với tỷ lệ ngân sách trên số lượng khách quốc tế đến của các nước trong khu vực như: Thái Lan (69 triệu USD/32,5 triệu khách), Malaysia (105 triệu USD/26,7 triệu khách), Singapore (80 triệu USD/16,4 triệu khách)... thì Việt Nam chỉ đạt mức 2 triệu USD/10 triệu khách. "Kinh phí hạn hẹp chưa thể tạo thành động lực mang tính đột phá làm thay đổi căn bản hoạt động XTDL, hạn chế khả năng sử dụng, khai thác các hình thức, công cụ XTDL phổ biến và hiệu quả" - ông Đức nhấn mạnh.

Tận dụng công nghệ để quảng bá

Ông Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, làm xúc tiến trước hết phải tạo sản phẩm; trong vòng 5 năm phải có sản phẩm mới thì mới giữ được khách cũ và có khách mới. Đơn cử như Singapore, 5 năm qua đã tạo ra 6 trung tâm du lịch nổi tiếng đầy sáng tạo, mới mẻ để tiếp thị. Nhờ đó, mức tăng trưởng du lịch đạt trên 30%, khoảng 30 triệu khách du lịch/năm.
Về phía DN, ông Nguyễn Thế Dũng - Giám đốc Công ty Du lịch Goldentour - cho hay, thực tế, những chương trình quảng bá, hội chợ… đã được tổ chức chuyên nghiệp hơn nhưng các tỉnh tham gia rất ít. "Chúng ta mời hàng trăm khách và người mua nhưng bên bán chỉ 8 người không đủ để cung cấp thông tin. Do vậy, Tổng cục Du lịch cần xem lại khâu tổ chức truyền thông, phải có cách làm phù hợp để DN tiếp cận được thông tin sản phẩm, điểm đến đầy đủ, thuyết phục" - ông Dũng đề xuất.

Với nguồn lực hạn chế, ông Nguyễn Hữu Thọ - nhấn mạnh, cần phải tìm ra nhiều giải pháp thông minh. Đặc biệt, yếu tố quan trọng chính là con người. Không chỉ kinh phí mà nhân lực du lịch hiện cũng đang yếu kém. Do vậy, chúng ta cần tận dụng thế mạnh của công nghệ và Cách mạng công nghiệp 4.0 để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, điểm đến...

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh phối hợp hiệu quả công - tư, tăng cường vai trò của DN; cơ cấu lại định hướng thị trường, đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường còn khả năng tăng trưởng mạnh; đổi mới nội dung và phương thức quảng bá xúc tiến, ưu tiên sử dụng hiệu quả công cụ tác động nhanh, trực tiếp, chi phí thấp.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động